การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สถานการณ์จำลอง โรงเรียนบ้านกุดสะเทียนใหม่ศรีทอง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู

  • ศิริรัตน์ ถูวะสี

Abstract

            การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดสะเทียนใหม่ศรีทอง 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน โดยใช้เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย บทสนทนา และ ฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง ทดสอบก่อน-หลังเรียน และแบบบันทึกคะแนน ผลการวิจัย พบว่า หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกุดสะเทียนใหม่ศรีทอง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู มีระดับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียน ในการเรียน เรื่อง พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองอยู่ในระดับพึงพอใจมาก


            Communication Skills Development English for Prathomsuksa 6 Students, Ban Kud Satian Mai Si Thong School The 7 students in the first semester of the academic year 2560 The instruments used in this research were English conversation and practice using simulation. Test before - after class Andrecord form. development of English communication skills using the simulation model of Prathomsuksa 6 students in the year 2016. Ban Kud Satian Mai Si Thong School, Si Bun Rueang District, Nong Bua Lam Phu Province. The results of the pre-test communication were as follows. Communication skills are good. The results showed that communication ability was statistically significant at the 0.05 level. The satisfaction of Prathomsuksa 6 students in learning about the improvement of the students' English communication skills using the simulated situation was very satisfactory.

References

กรมวิชาการ. (2555). หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.

กังวล เทียนกัณฑ์เทศน์. (2540). การวัด การวิเคราะห์ การประเมินทางการศึกษาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือเสริมกรุงเทพมหานคร.

กัลยาณี มั่งคั่ง. (2551). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกอกหวาน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ.

จีราพร ทยากรณ์นนท์คั่ง. (2554). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โรงเรียนเทศบาล 5 จังหวัดยะลา.
Published
2018-06-30
How to Cite
ถูวะสี, ศิริรัตน์. การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สถานการณ์จำลอง โรงเรียนบ้านกุดสะเทียนใหม่ศรีทอง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 4, n. 1, p. 23, june 2018. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1331>. Date accessed: 26 nov. 2024.