การพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้สถานการณ์จำลอง โรงเรียนบ้านกุดสะเทียนใหม่ศรีทอง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู
Abstract
การวิจัยเรื่องการพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกุดสะเทียนใหม่ศรีทอง 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 7 คน โดยใช้เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย บทสนทนา และ ฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง ทดสอบก่อน-หลังเรียน และแบบบันทึกคะแนน ผลการวิจัย พบว่า หลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกุดสะเทียนใหม่ศรีทอง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู มีระดับทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ของนักเรียน ในการเรียน เรื่อง พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
Communication Skills Development English for Prathomsuksa 6 Students, Ban Kud Satian Mai Si Thong School The 7 students in the first semester of the academic year 2560 The instruments used in this research were English conversation and practice using simulation. Test before - after class Andrecord form. development of English communication skills using the simulation model of Prathomsuksa 6 students in the year 2016. Ban Kud Satian Mai Si Thong School, Si Bun Rueang District, Nong Bua Lam Phu Province. The results of the pre-test communication were as follows. Communication skills are good. The results showed that communication ability was statistically significant at the 0.05 level. The satisfaction of Prathomsuksa 6 students in learning about the improvement of the students' English communication skills using the simulated situation was very satisfactory.
References
กังวล เทียนกัณฑ์เทศน์. (2540). การวัด การวิเคราะห์ การประเมินทางการศึกษาเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพฯ: ศูนย์หนังสือเสริมกรุงเทพมหานคร.
กัลยาณี มั่งคั่ง. (2551). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การพูดภาษาอังกฤษโดยใช้สถานการณ์จำลองสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกอกหวาน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ.
จีราพร ทยากรณ์นนท์คั่ง. (2554). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โรงเรียนเทศบาล 5 จังหวัดยะลา.