การใช้นวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งผลสัมฤทธิ์ต่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในรายวิชารัฐศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง

  • วิระยา พิมพ์พันธ์

Abstract

การศึกษาเรื่อง  การใช้นวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งผลสัมฤทธิ์ต่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในรายวิชารัฐศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง เป็นการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คืออัตราร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  การศึกษาพบว่านักศึกษาที่ตอบคำถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  อายุ 18-21 ปี และเข้าเรียน 5-6 ครั้ง/สัปดาห์   นวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งผลสัมฤทธิ์ต่อการเรียนการสอนในรายวิชารัฐศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560  พบว่า เรียนอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.42 พิจารณารายข้อพบว่าสื่อประเภทเทคนิคและวิธีการ ได้แก่ การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม อยู่ในระดับมากที่สุด ลำดับแรกคือ เมื่อนักศึกษาได้รับการถ่ายทอดความรู้ผ่านสื่อประเภทเทคนิคและวิธีการ ได้แก่ การสาธิต การอภิปรายกลุ่มแล้วทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น มีค่าเฉลี่ย 4.57 สื่อประเภทวัสดุ ได้แก่ สไลด์ แผ่นใส เอกสารตำราสาร สิ่งพิมพ์ต่าง ๆ มีค่าเฉลี่ย 4.56 น้อยที่สุดคือ สื่อประเภทคอมพิวเตอร์ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 3.39 การใช้สื่อและนวัตกรรมที่เหมาะสมกับเนื้อหาที่เรียน มีค่าเฉลี่ย 4.13   เปรียบเทียบการใช้นวัตกรรมที่ส่งผลสัมฤทธิ์ต่อการเรียนการสอนในรายวิชารัฐศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2560 พบว่า มากที่สุด คือ สื่อประเภทเทคนิคและวิธีการ ได้แก่ การสาธิต การอภิปรายกลุ่ม รองลงมาคือสื่อประเภทวัสดุ ได้แก่ สไลด์ แผ่นใส เอกสารตำราสาร สิ่งพิมพ์ต่างๆ ลำดับที่ 3 คือสื่อประเภทอุปกรณ์ ได้แก่ เครื่องเล่นเทปเสียง เครื่องเล่นวีดีทัศน์ เครื่องฉายแผ่นใส อุปกรณ์และเครื่องมือในห้องปฏิบัติการ น้อยที่สุดคือ สื่อประเภทคอมพิวเตอร์


The studies on Using Educational Innovations to Deliver Learning Achievement in the 21st Century  of Political Science Students Mahamakut Buddhist University, Sri Lan Chang Campus was the survey research.  The questionnaire was used to collect data of 20 students at  Mahamakut Buddhist University Sri Lan Chang Campus, in the 1st semester of academic year 2560.  Statistics used in data analysis were the Percentage, Mean and Standard deviation.  The most respondents  were female 80.0%, age ranged between 18-21 years and the most student attending 5-6 lessons per week. 


            The Educational Innovations to deliver learning achievement of Political Science Students Mahamakut Buddhist University, Sri Lan Chang Campus, academic year, was found  that it was the highest level. The average was 4.42.  Considering on each item found that techniques and methods include demonstration and group discussions was at the highest level. When students were taught through technical media and methods, such as group discussion demonstrations, the average achievement was 4.57.  The material media: slides, transparencies, textbooks and publications was used it was at 4.56.  The least learning achievement were computer literacy was at average of 3.39.  Using media and innovations that fit the content of the stud was averaged at 4.13.  Compare Using Educational Innovations to deliver Learning Achievement of Political Science Students Mahamakut Buddhist University,  Sri Lan Chang Campus, in the 1st semester of academic year 2560 found that;   The highest Innovations was was  the technical and methodical media, including demonstration of group discussions.  Secondly, it was media materials such as slides, transparencies, textbooks publications.  Thirdly, it was material media such as audio cassette players, video player, transparencies equipment and tools in the laboratory.  And  the last one was computer media.

References

พิสณุ ฟองศรี, วิจัยทางการศึกษา, พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์เทียมฝ่ายการพิมพ์, 2549.
สํานักทดสอบทางการศึกษา, การสังเคราะห์รูปแบบการพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยด้านความรับผิดชอบและมีวินัยในตนเอง, กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว, กรมวิชาการ, 2542.
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, การจัดการนวัตกรรมสำหรับผู้บริหาร/สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, กรุงเทพฯ : ส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ, 2547.

Educational Testing Bureau. (2542). The Synthesis of Potential Development of Thai Children in Terms of Responsibility and Self-discipline, Bangkok: Gurasaba, Department of Education.
National Innovation Agency. (2547). Innovative Management for Executives and National Innovation Agency, Bangkok: National Innovation Agency.
Pissanu Phongsri. (2549). Educational Research, Second Edition, Bangkok : Tiam-Fai-Kan-Pim.
Published
2017-06-30
How to Cite
พิมพ์พันธ์, วิระยา. การใช้นวัตกรรมทางการศึกษาที่ส่งผลสัมฤทธิ์ต่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียนในรายวิชารัฐศาสตร์ตามแนวพุทธศาสตร์ของนักศึกษา มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 3, n. 1, p. 73, june 2017. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1307>. Date accessed: 08 may 2024.