เมตตากับการระงับความโกรธตามแนวพุทธปรัชญา

  • พระมหาสากล สุภรเมธี
  • พระอภิชาติ อภิญาโณ

Abstract

มนุษย์เกิดมาย่อมมีความ รัก โลภ โกรธ หลง ซึ่งเป็นอกุศลมูล หรือต้นตอแห่งความชั่วร้าย ความโกรธจะแสดงพิษสงต่อจิตใจ ทำให้หงุดหงิด เร่าร้อน เมื่อเราโกรธจะมีอาการร้อนรุ่ม ไม่พอใจ เนื่องมาจากจิตที่ถูกครอบงำด้วยอารมณ์ร้ายๆ คือโทสะ บุคคลถูกความโกรธเข้าครอบงำ ก็จะตกอยู่ในความทุกข์ ถึงแม้โทษของความโกรธจะไม่ได้ปรากฏในชาตินี้ คนโกรธก็จะต้องตกไปสู่อบายภูมิในชาติถัดไป หรือหากได้มาเกิดเป็นมนุษย์อีกด้วยอำนาจของกุศลกรรม ก็จะต้องเกิดมาเป็นคนพิกลพิการ หรืออายุสั้น มีโรคภัยเบียดเบียน หรือมีหน้าตาน่าเกลียด ความโกรธให้โทษทั้งแก่ผู้โกรธ และผู้ที่ถูกโกรธ และหากได้ก่ออาชญากรรมด้วยความโกรธ ก็จะต้องรับโทษทางกฎหมายอีกด้วย เราจึงควรหันมาพิจารณาถึงโทษของความโกรธ และการระงับความโกรธ โดยใช้หลักเมตตา และวิธีการแผ่เมตตา ด้วยการให้ทุกคนรู้จัก แผ่ความรักและการเจริญความรักในสัตว์ทั้งหลาย ด้วยจิตเสมอกันในที่ทั้งปวง โดยการตั้งอยู่ในศีล ด้วยการประพฤติสุจริตธรรม มีความรักต่อสัตว์ทั้งหลาย ให้ความเคารพ สงเคราะห์กันและกัน ไม่วิวาทกัน มีความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เมตตาจึงเป็นสิ่งที่คนทุกชาติทุกศาสนา ควรประพฤติแก่กันและกัน เพื่อทำให้สังคมสงบสุข โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมตตาในพรหมวิหาร 4 ซึ่งเป็นหลักธรรมเพื่อค้ำจุนโลกให้สงบร่มเย็น


บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อมุ่งเน้นให้ผู้อ่านได้มองเห็นความสำคัญของความเมตตาที่มีต่อเพื่อมนุษย์ด้วยกัน และเป็นแนวทางไปสู่ความสงบสุขของมวลมนุษยชาติต่อไป


Man is born, there is anger, greed, love and delusion, or the root of evil Anger shows the harmful effect on the mind. When we are angry, impassioned frustrating symptoms Restless dissatisfaction due to mental obsession with distemper is anger, anger was the dominant party. It was in distress. The penalty of anger will not appear in this life. Angry people would have fallen into Abaipomi in the next. If the human beings with the power of charitable deeds. It would have been born with deformities or diseases hurting short-lived. Or ugly Anger, hurt and anger them and those who were angry, if he has committed a crime of rage. It will be punishable by law. We should turn to consider the imposition of anger. And anger. The main mercy and how to be compassionate with everyone know spread the love and passion for growing animals. With all that in mind always. By setting the precept with behave honestly, fairly a love of animals to foster mutual respect, not strife, harmonious unity. Compassion is something that people of all races, all religions. Should behave to one another to social peace in particular, the four cardinal virtues, compassion in principle to support a peaceful world.


This academic article has a purpose to focus our readers on the importance of human kindness. This is the way to a peaceful mankind.

References

ธมฺมวฑฺโฒ ภิกฺขุ. (2541). พุทธวิธีชนะความโกรธ. กรุงเทพมหานคร : พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร : ม.ป.พ.
บุญมี พวงเพชร. (2556). HAPPY Life : พลังคำสอนของดาไลลามะเพื่อความสุขของชีวิตอย่างแท้จริง.นนทบุรี : ธิงค์ บียอนด์ บุ๊ค.
พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตฺโช). (2556). พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทฺธศาสตร์ ชุดคำวัด. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์เลี่ยงเซียง.
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2548). พจนานุกรมพุทฺธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม.พิมพ์ครั้งที่ 14. กรุงเทพมหานคร : องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.).
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2551). ทำอย่างไรจะหายโกรธ. กรุงเทพมหานคร: บริษัท สำนักพิมพ์สุภา จำกัด.
พระมหานุกูล มหาวีโร (พรหมขันธ์). (2554). วิธีคิดเพื่อบรรเทาอกุศลจิตในพระพุทธศาสนาเถรวาท. วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.
พระโสภณมหาเถระ (มหาสีสยาดอ). (2555). พรหมวิหาร. กรุงเทพมหานคร : หจก. ประยูรสาสไทยการพิมพ์.
พุทธทาสภิกขุ. (2537). การเก็บความโกรธใส่ยุ้งฉาง. กรุงเทพมหานคร : ธรรมสภา.
Published
2016-06-30
How to Cite
สุภรเมธี, พระมหาสากล; อภิญาโณ, พระอภิชาติ. เมตตากับการระงับความโกรธตามแนวพุทธปรัชญา. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 2, n. 1, p. 11, june 2016. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1278>. Date accessed: 29 apr. 2024.