การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปภาพเพื่อเพิ่มความคงทนในการจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกสะอาดหนองหัวช้าง

  • ชินณพัฒน์ ศรีสุขจิตร์

Abstract

            บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการจดจำคำศัพท์โดยใช้กิจกรรมรูปภาพและคำศัพท์ และทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกสะอาดหนองหัวช้าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 คน โดยให้นักเรียนทดสอบเกี่ยวกับคำศัพท์ก่อนเรียน แล้วหลังจากนั้นให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่คณะผู้วิจัยได้สร้างขึ้น จำนวน 6 ฉบับ จากนั้นจึงทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ


            ผลการวิจัยปรากฏว่า การใช้กิจกรรมรูปภาพและคำศัพท์ ทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความจำ ความเข้าใจในคำศัพท์และสามารถทำแบบ ทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนทั้ง 10 คน ที่เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย คิดเป็นค่าเฉลี่ย คือ 4.47


            This research study the purpose is to improve remember the word vocabulary. The activities, images and words and exercise about the English vocabulary Students in third grade Ban Khok Saard Nong Hua Chang School first semester of academic year 2016.The samples of research were 10 students of grade 3. They were pre tested on vocabulary. After that, students do English vocabulary exercises that the researchers have established for 6 issues, then tested after class. And analyze the results by using averages and percentages. The study showed that using pictures and words teach English students have knowledge, comprehension, vocabulary and can posttest scores increased by comparing the test results before and after learning. Students of all 10 people on average 4.47 percentage.

References

กรมวิชาการ. (2541). การประกันคุณภาพการศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
จีระ งอกศิลป์. (2553). คู่มือสอบบรรจุครูผู้ช่วยสังกัด สพฐ. กรุงเทพฯ: กระทรวงศึกษาธิการ.
ปรียาภรณ์ รัตนธนิยกุล. (2552). การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษโดยใช้รูปภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วิจัยในชั้นเรียน. โรงเรียนบ้านลำต้นกล้วย : กรุงเทพฯ.
วนิดา อุดม. (2549). การพัฒนาทักษะการจำคำศัพท์โดยการใช้รูปภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. วิจัยในชั้นเรียน. โรงเรียนบ้านโคกสะอาดหนองหัวช้าง : หนองบัวลำภู.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. (2550). พื้นฐานวิชาชีพครู. นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Published
2019-12-30
How to Cite
ศรีสุขจิตร์, ชินณพัฒน์. การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปภาพเพื่อเพิ่มความคงทนในการจำคำศัพท์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโคกสะอาดหนองหัวช้าง. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 5, n. 2, p. 29, dec. 2019. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1249>. Date accessed: 04 may 2024.