การใช้ชุดเกมและเพลงเพื่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านก้างปลา ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย

  • มณีรัตน์ มูลทากุล

Abstract

            บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดเกมและเพลงในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง Sport วิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเรื่องการใช้สื่อโดยการใช้ชุดเกมและเพลงก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง Sport กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบไปด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ประกอบไปด้วย ชุดเกมและเพลง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนหน่วยการรู้ที่ 8 เรื่อง Sport สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และค่า t-Test


            ผลการวิจัยดังนี้


  1. ชุดเกมและเพลงที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.46/86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80

  2. นักเรียนที่ได้รับจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดเกมและเพลง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หน่วยการเรียนรู้เรื่อง Sport ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01

            The objectives of the research article were (1) to study efficiency of the song and game set on the English subject’s learning unit on sports for Prathomsuksa 3 Students, Ban Kang Pla School, Chai Ya Phruek sub-district, Mueang district, Loei province, and (2) to compare learning achievement of the student’s pre-test and post-test on the topic “Educational Media Using” through the skills exercise, designed for the English subject’s learning unit on sports. The research samples were thirteen Prathomsuksa 3 students, Ban Kang Pla School, Chai Ya Phruek sub-district, Mueang district, Loei province. The research instruments were a lesson plan comprised of the game and song set, and Achievement Test for the 8th learning unit on sports. The statistics used for data analysis were arithmetic mean, percentage, standard deviation and T-test.


            The research findings were as follows:


  1. The efficiency of the song and game set was found to be 88.46/ 86, which was higher than the specific criteria of 80/ 80.

  2. The achievement of post-test for Prathomsuksa 3 students, Ban Kang Pla School, Chai Ya Phruek sub-district, Mueang district, Loei province, who were assigned to learn activities through the song and game set, designed for subject areas of foreign language’s learning unit on sports for Prathomsuksa 3 Class, was found to be higher than the achievement of pre-test at a statistically significant level of 0.01.

 

References

โรงเรียนบ้านก้างปลา. (2559). รายงานการประเมินตนเองประจำปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านก้างปลา
Published
2019-12-30
How to Cite
มูลทากุล, มณีรัตน์. การใช้ชุดเกมและเพลงเพื่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านก้างปลา ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 5, n. 2, p. 11, dec. 2019. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1247>. Date accessed: 04 may 2024.