ความคิดเห็นต่อการเรียนในรายวิชา GE 4001 สถิติเพื่อการวิจัยของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง

  • สุพรรณี บุญหนัก

Abstract

บทความวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อการเรียนในรายวิชา GE 4001 สถิติเพื่อการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการเรียนในรายวิชา GE 4001 สถิติเพื่อการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง จำแนกตามสาขาวิชา ประชากรที่ใช้ศึกษา คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา GE 4001 สถิติเพื่อการวิจัยในปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 


          ผลการวิจัยพบว่า 1. ความคิดเห็นต่อการเรียนในรายวิชา GE 4001 สถิติเพื่อการวิจัยของนักศึกษาระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง โดยภาพรวม อยู่ในระดับมีความพึงพอใจในการเรียนมาก (µ = 4.06, σ = 0.25) เมื่อพิจารณารายด้านสามารถเรียงอันดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้แก่ การวัดประเมินผลการเรียน (µ = 4.33, σ = 0.35) อาจารย์ผู้สอน (µ = 4.32, σ = 0.39) สื่อการสอน (µ = 4.25, σ = 0.32) และ ด้านเนื้อหารายวิชานักศึกษามีความพึงพอใจในการเรียนปานกลาง (µ = 3.32, σ = 0.28) 2. นักศึกษาสาขาการสอนภาษาอังกฤษมีความพึงพอใจในการเรียนในรายวิชา GE 4001 สถิติเพื่อการวิจัย มากกว่านักศึกษาสาขาการปกครอง


The objectives of this research were: 1) to study the opinion to study for GE 4001 Statistics for Research of undergraduate students of Mahamakut Buddhist University, Srilanchang Campus, and 2) to compare the opinion to study for GE 4001 Statistics for Research of undergraduate students of Mahamakut Buddhist University, Srilanchang Campus, classified by program. The population was total 30 students whom register to study for GE 4001 Statistics for Research, academic year 2018. The instrument of the research used to collect data was the 5 rating-scale questionnaire with the reliability of 0.99. The descriptive statistics used to analyze the data were comprised of frequency, percentage, mean, and standard deviation.


The research were found as follows: 1. The opinion to study for GE 4001 Statistics for Research of undergraduate students of Mahamakut Buddhist University, Srilanchang Campus was found that the highest in overall, and each aspect. Having considered each aspect, it was found that only moderated and the lowest mean was Course content. 2. Students in the field of English teaching program were satisfied with studying in the GE 4001 Statistics for Research course more than students in the Political program.

References

ถาวร จันทศิริ. 2539. ความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการทำปริญญานิพนธ์ของนิสิตปริญญาโท ภาควิชาการศึกษาผู้ใหญ่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร, ปริญญานิพนธ์ปริญญาโท สาขาการศึกษาผู้ใหญ่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. (สำเนา)
ปานทิพย์ เรืองอร่าม. (2551). ปัญหาการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล. ปริญญานิพนธ์ การศึกษามหาบัณฑิต สาขาธุรกิจการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒน์.
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง. (2558). คู่มือนักศึกษามหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ประจำปี 2558. เลย: มหาวิทยาลัย มหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง.
รุ่งกานต์ ใจวงค์ยะ. (2557). สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนรายวิชา สต 301 หลักสถิต. เชียงราย: คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้.
Published
2019-06-28
How to Cite
บุญหนัก, สุพรรณี. ความคิดเห็นต่อการเรียนในรายวิชา GE 4001 สถิติเพื่อการวิจัยของนักศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 5, n. 1, p. 23-30, june 2019. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1237>. Date accessed: 08 may 2024.