การใช้สื่อวีซีดีพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีสว่าง จังหวัดเลย

  • เกรียงไกร บุญใหญ่

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีสว่าง โดยใช้สื่อวีซีดีด้วยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ผู้ร่วมศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 1 คน และนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ระยะเวลาในการวิจัยเริ่มตั้งแต่เดือน มิถุนายน 2559 ถึงเดือน สิงหาคม 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 แผน วีซีดี จำนวน 4 เรื่อง และแบบประเมินทักษะการพูด เทคนิคที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ การสังเกตแบบไม่มีโครงสร้างโดยการบันทึกวีดิโอ การสังเกตของผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าด้วย การสนทนา และการจดบันทึกของนักเรียน การตรวจสอบข้อมูลของผู้ศึกษาค้นคว้า นำเอาข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ และเสนอผลการศึกษาค้นคว้าโดยวิธีพรรณนา


This study was objectively aimed to develop the English speaking skill for Prathomsuksa 4 Students, Si Sawang Municipal School 3, Kut Pong Sub-district, Mueang District, Loei Province, with the VCD media under the classroom action research. The population of the study was an English teacher, including the school’s Prathomsuksa 4 students during June – August, 2016. The instruments of the study were four lesson plans, four VCDs about English speaking skills and Assessment Form on English Speaking Skill. The methods used for collecting data were the unstructured observation by VDO recording, the researcher’s observation by discussion, and note-taking by students. After that, the data were collected and taken to examine, analyze and present the study result by the descriptive research.

References

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. กระทรวงศึกษาธิการ. (2548). การวัดผลและประเมินผลอิงมาตรฐานการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544. กรุงเทพฯ : องค์การขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์
กรมวิชาการ. (2539). หลักสูตรภาษาอังกฤษพุทธศักราช 2539. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว,
คณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ. (2542). เอกสารประกอบการฝึกอบรมครูผู้สอน ภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2542. กรุงเทพฯ: หน่วย ศึกษานิเทศก์ สำนักนิเทศและพัฒนามาตรฐานการศึกษา,
กิดานันท์ มลิทอง. (2531). เทคโนโลยีทางการศึกษาร่วมสมัย. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดิเรก วงษ์วานิช. (2546). Video CD ทำได้ด้วยตนเอง. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่น,
ไชยยศ เรืองสุวรรณ. (2526). การบริหารสื่อและเทคโนโลยีทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช,
ดวงเดือน แสงชัย. (2533). การสอนภาษาอังกฤษระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ: โอเดียนสโตร์,
ธูปทอง กว้างสวาสดิ์. (2549). คู่มือการสอนภาษาอังกฤษ. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นิศาชล ชาติธรรมรักษ์. (2545). การออกแบบและพัฒนาวีดิทัศน์ประกอบการสอนเรื่องโบราณสถานโบราณวัตถุของท้องถิ่นสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประสารวิทยา. รายงานการศึกษาค้นคว้าอิสระ กศ.ม. มหาสารคาม: มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, วารสารวิชาการ. 5(7): (กรกฎาคม 2545). 52 – 70
ผดุง อารยวิญญู. (2542). หลักการสอนพูด. กรุงเทพฯ: รำไทยเพรส
Hurley, Maureen Ann. (2000). Video-based Supplemenpal Instruction (VSI): An Interactive Delivery System that Facilitate Student Learning. Dissertation Abstracts International. 61(4): (December, 2000). 1317-A;
Iskold, Lubov V. An Empirical Study of the Effectiveness of Group Video Viewing in a Comprehension-based Distions Curriculum in Spanish. Dissertation Abstracts International. 60(6): (December, 1999). 2009-A;
McCaffrey, Mary Catherine. (2001). A Comparison of a One Session Video Versus Two–session Live Presentation Format of the Compass Parent Education Program. Masters Abstracts International. 39(3): (June, 2001). 643;
Published
2019-06-28
How to Cite
บุญใหญ่, เกรียงไกร. การใช้สื่อวีซีดีพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ศรีสว่าง จังหวัดเลย. วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์, [S.l.], v. 5, n. 1, p. 9-22, june 2019. ISSN 2350-9406. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1236>. Date accessed: 08 may 2024.