ทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดมุกดาหาร การศึกษาพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

  • คุณน้ำฝน โงชาฤทธิ์

Abstract

บทคัดย่อ


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดมุกดาหาร การศึกษาพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเปรียบเทียบทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดมุกดาหาร การศึกษาพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครองนักเรียน


กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 169 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่และมอร์แกนและใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่าที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60 – 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การทดสอบค่าเอฟ และการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเซฟเฟ


ผลการศึกษาพบว่าทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดมุกดาหาร การศึกษาพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือโดยภาพรวมเห็นว่ามีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก โดยมีการดำเนินการด้านครูผู้สอนเป็นอันดับสูงสุด และด้านการดำเนินการเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับผู้ปกครองเป็นอันดับสุดท้าย และผลการเปรียบเทียบ พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีระดับการศึกษาแตกต่างกัน ทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดมุกดาหารแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเมื่อเปรียบเทียบในรายละเอียดพบว่ามีทัศนะแตกต่างกันในด้านการจัดประสบการณ์เรียนรู้ด้านการจัดสภาพแวดล้อมและด้านการบริการนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เช่นเดียวกัน


คำสำคัญ : ทัศนะ ; การจัดการศึกษา ; ศูนย์การศึกษาพิเศษ


 


Abstract


            The objective of this study was to study the views of the students' parents towards educational management. Special Education Center of Mukdahan Special education East Gallery North And to compare the views of the students' parents towards educational management. Special Education Center Mukdahan Special education Northeast Classified by educational level of the parents


            The samples used in the study consisted of 169 parents. The students were obtained by specifying the size of the samples according to the tables of Crazy and Morgan and using a simple sampling method. The tool used for data collection was an estimation questionnaire developed by the researcher. The consistency index was between 0.60 - 1.00. The statistics used for data analysis consisted of percentage, mean, standard deviation. T-value test F-value test And a double difference test with the Cefe


            The results of the study revealed that the opinions of the students' parents towards the educational management of the parents. Special Education Center Mukdahan Special education,Northeast the operation was at a high level. With the implementation of teachers at the highest rank And the aspect of the operation concerning the relationship between the school and parents finally And the comparison results showed that the parents of students had different educational levels. Have views of the parents of the students on the provision of education Special education centers of Mukdahan Province are different They were found to be statistically significant at the 0.05 level and when compared in details, there were different views on the provision of learning experience. The environment management and student service were statistically significant at level 0.05.


Keywords : Opinions ; General Administration ; Educational personnel

Published
2020-08-31
How to Cite
โงชาฤทธิ์, คุณน้ำฝน. ทัศนะของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดมุกดาหาร การศึกษาพิเศษ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร.วิทยาเขตอีสาน, [S.l.], v. 1, n. 2, p. 24-42, aug. 2020. ISSN 2730-2288. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/hsjs/article/view/972>. Date accessed: 23 nov. 2024.