ความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น
Abstract
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่นโดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ของตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น จำนวน 384 คน นำมาวิเคราะห์ประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า
- 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 384 คน เพศหญิง ร้อยละ 57.00 เพศชาย ร้อยละ 43.00 มีอายุ 51– 60 ปี ร้อยละ 26.00 อายุ 41– 50 ปี ร้อยละ 23.2061 ปีขึ้นไป ร้อยละ 14.10 อายุ 31– 40 ปี ร้อยละ 13.50 อายุ 21– 30 ปีร้อยละ 12.50 และ อายุต่ำกว่า 21 ปี ร้อยละ 10.70จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ร้อยละ 31.50 ประถมศึกษา ร้อยละ 29.20 มัธยมศึกษาตอนปลาย ร้อยละ 23.70 ปริญญาตรี ร้อยละ 10.20 และ สูงปริญญาตรี ร้อยละ 5.50ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ร้อยละ 50.50 อาชีพรับจ้าง ร้อยละ 20.60 อาชีพรับราชการ ร้อยละ 20.10 นักเรียน/นักศึกษา ร้อยละ 10.70 อาชีพค้าขาย ร้อยละ 6.50 อาชีพรัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 4.90 อาชีพรับราชการ ร้อยละ 3.60 และ อื่น ๆ ร้อยละ 3.10
- ความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ทุกด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (=4.09) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ในแต่ละด้านพบว่า 1) ด้านการปฏิบัติหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.95) 2) ด้านคุณลักษณะของผู้ใหญ่บ้าน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (=4.16)3) ด้านความพึงพอใจ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 4.18)
- ข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของประชาชนต่อความพึงพอใจของประชาชนต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลนาข่า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ดังนี้ 1) ควรเห็นความสำคัญเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของประชากรภายในหมู่บ้าน การให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนมีความล่าช้า ควรให้การช่วยเหลือภาระงานภายในหมู่บ้านให้มากยิ่งขึ้น ควรให้ผู้นำหมู่บ้านดูแลเรื่องยาเสพติดภายในหมู่บ้าน ควรมีการวางแผนในการปฏิบัติงานร้อยละ1.30 2) ด้านคุณลักษณะของผู้ใหญ่บ้าน ควรสร้างเสริมบุคลิกภาพเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนในชุมชน ควรเปิดช่องทางในการติดต่อประสานงานให้เหมาะสม ควรมีการบริหารงานอย่างตรงไปตรงมา ควรเปิดใจยอมรับคำแนะนำ คำติเตือนจากประชาชนภายในหมู่บ้านร้อยละ1.04 3) ด้านความพึงพอใจ ควรมีการชี้แจงงบประมาณในการพัฒนาชุมชน ควรมีความภูมิใจต่อการปฏิบัติหน้าที่ ร้อยละ 5.20
คำสำคัญ: ความพึงพอใจ, การปฏิบัติหน้าที่
Abstract
This research has the aims to study: 1) the people’s satisfaction to the headman villages’ performance in Nakha sub-district, Munchakhiri district, Khon kaen province, 2) the suggestions to develop the headman villages’ performance in Nakha sub-district, Munchakhiri district, Khon kaen province. The researcher collected the data from 384 respondents by the questionnaires, and analyzed the data by percentage, mean, and standard deviation statistics. The results were as follows:
1.The respondents, 57.0 percent, were female, and 43.0 percent were female. The respondents, 26.0 percent, were age between 51-60 years old, 23.20 percent were age between 41-50 years old, 14.10 percent were age above 61 years old, 13.50 percent were age between 31-40 years old, 12.50 percent were age between 21-30 years old, and 10.70 percent were age under 21 years old. The respondents, 31.50 percent, were graduated secondary school, 29.20 percent were graduated primary school, 23.70 percent were graduated higher secondary school, 10.20 percent were graduated bachelor degree, and 5.50 percent were graduated higher than bachelor degree. The respondents, 50.50 percent, were farmers, 20.60 percent werelabours, 20.10 percent were state officers, 10.70 percent were students, 6.50 percent were state enterprise officers, and 3.10 percent were freelance.
- 2. The overall satisfaction of the people to the headman villages’ performance was at high mean level(=09), the aspect of performance(= 3.95 )characteristics= 4.16, (satisfaction(= 4.18.
- 3. There were 3 suggestions from this study: 1) the headman villages should performance to responds the need of the people as quick as possible especially the eradication of drug in the village , and village policy to respond the real need of the people, 2) the headman villages should be easy or convenient to contact with honesty and sincerity to listen the problems of the people, and 3) the headman villages should inform the village developing budget to the people in the village, and they should be proud as the leader of the community.
Keyword: Satisfaction, Acting