ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา Principal Leadership

  • คชา ปราณีตพลกรัง

Abstract

บทคัดย่อ


ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นกลไกสำคัญและเป็นตัวแปรสำคัญในด้านการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพและมี อิทธิพลสูงสุดต่อคุณภาพของผลลัพธ์ที่เกิดจากการบริหาร ดังนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีภาวะผู้นำ มีความรู้เชิงทฤษฎี ความสามารถ มีทักษะ บทบาทหน้าที่ คุณธรรม และประสบการณ์ทางการบริหารการศึกษาให้ทันสมัยเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่ 21 หรือโลกยุคใหม่ เพื่อนำพาสถานศึกษาให้ประสบผลสำเร็จ สามารถสนองตอบต่อการแข่งขัน และทันสมัยเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของโลก


Abstract


Principals are important mechanisms and important variables in the provision of quality education and the greatest influence on the quality of management outcomes. Therefore, Principals must have leadership, theoretical knowledge, competence, skills, roles, morality and modern educational administration experience. Suitable for changing the world in the 21st century or the modern world. To bring educational institutions to success, able to respond to competition and modern, suitable for the changing of the world.

Published
2021-04-30
How to Cite
ปราณีตพลกรัง, คชา. ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา Principal Leadership. วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มมร.วิทยาเขตอีสาน, [S.l.], v. 2, n. 1, p. 22-30, apr. 2021. ISSN 2730-2288. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/hsjs/article/view/1406>. Date accessed: 08 may 2024.