ความพึงพอใจในการบริหารงานของครูโรงเรียนบ้านขุนประเทศ สังกัดเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร
Abstract
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านขุนประเทศ สังกัดเขตหนองแขม และเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านขุนประเทศ สังกัดเขตหนองแขม จำแนกตามคณะกรรมการสถานศึกษาและ ครูผู้สอน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาจำนวน 70 ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา 15 คน ครูผู้สอน 55 คน ได้มาโดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ เครจซี่ และ มอร์แกน และใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบระดับประมาณค่า ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60 – 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที
ผลการศึกษาพบว่า การวิเคราะห์ระดับปฏิบัติการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนบ้านขุนประเทศ สังกัดเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมี ด้านการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา ด้านการวัดผลผละประเมินผล ด้านการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน และ มาตรฐานการศึกษา การวิจัยทางการศึกษา และ การนิเทศภายในทุกด้าน และผลการศึกษาเปรียบเทียบ พบว่า การบริหารงานวิชาการโรงเรียนบ้านขุนประเทศที่มีระดับสถานภาพต่างกัน มีระดับการบริหารงานวิชาการ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05