ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู

  • พระพลากร สุมงฺคโล (อนุพันธ์) อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด

Abstract

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู 2) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 371 คน นำมาวิเคราะห์ประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า


  1. ผู้ตอบแบบสอบถาม จำนวน 371 คน เป็นเพศหญิง ร้อยละ 51.75 เป็นเพศชาย ร้อยละ 48.25 มีอายุ 61 ปีขึ้นไป ร้อยละ 24.26 อายุ 41 - 50 ปี ร้อยละ 21.83 อายุ 20 - 30 ปี ร้อยละ 18.87 อายุ 31 - 40 ปี ร้อยละ 15.63 อายุ 51 - 60 ปี ร้อยละ 9.97 ต่ำกว่า 20 ปี ร้อยละ 9.43 มีระดับประถมศึกษา ร้อยละ 34.77 มัธยมศึกษาตอนปลาย หรือเทียบเท่า ร้อยละ 29.38 มัธยมศึกษาตอนต้น ร้อยละ 25.61 อนุปริญญา หรือเทียบเท่า ร้อยละ 8.36 อุดมศึกษา ร้อยละ 1.89 มีอาชีพเกษตรกรรม ร้อยละ 35.58 อาชีพรับจ้าง ร้อยละ 23.18 อาชีพค้าขาย ร้อยละ 16.44 อาชีพนักเรียน/นักศึกษา ร้อยละ 9.43 รัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 6.47 อื่น ๆ ร้อยละ 5.39 อาชีพรับราชการ ร้อยละ 3.50

  2. ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (= 3.85) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ในแต่ละด้านพบว่า 1) ด้านการให้บริการอย่างรวดเร็วและตรงต่อเวลา อยู่ในระ ดับมาก (= 3.93)  2) ด้านการให้บริการอย่างเสมอภาค อยู่ในระดับ มาก ( = 3.67) 3) ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ อยู่ในระดับ มาก ( = 4.06) 4) ด้านคุณภาพการให้บริการ อยู่ในระดับ มาก ( = 3.75)

  3. ข้อเสนอแนะอื่น ๆ ของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ดังนี้ 1) ด้านการให้บริการอย่างรวดเร็วและตรงต่อเวลา ควรปรับปรุงระบบให้บริการน้ำประปาให้เพียงพอต่อการใช้งานของประชาชน ควรรีบดำเนินการซ่อมแซมถนน เพราะมีการเกิดอุบัติเหตุบ่อย ร้อยละ 0.53 2) ด้านการให้บริการอย่างเสมอภาค ควรให้บริการอย่างเสมอภาค ไม่มีการจองคิวไว้ล่วงหน้า ร้อยละ 0.53 3) ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ เจ้าหน้าที่ควรมีความรู้ ความเชี่ยวชาญมากขึ้น เจ้าหน้าที่ควรยิ้มแย้มแจ่มใส ร้อยละ 0.80 4) ด้านคุณภาพการให้บริการ ควรพัฒนาคุณภาพในการให้บริการให้เพิ่มมากขึ้น ควรจัดหาเก้าอี้ให้เพียงพอต่อผู้ใช้บริการและเครื่องพิมพ์สำนักงานควรพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา ร้อยละ 0.80

Published
2020-01-01
How to Cite
สุมงฺคโล (อนุพันธ์), พระพลากร. ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของเทศบาลตำบลบ้านค้อ อำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู. วารสารมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน, [S.l.], v. 1, n. 1, p. 32-41, jan. 2020. ISSN 2730-1850. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/mbui/article/view/705>. Date accessed: 05 may 2024.
Section
บทความวิจัย