Factors Affecting English Speaking Anxiety of Students Majoring in English, Faculty of Humanities, Mahamakut Buddhist University
Abstract
This research aimed to study factors affecting speaking English anxieties and to study the level of speaking English anxieties of students studying in the Bachelor of Arts program in English, Bachelor of Arts (English). The population was 48 students studying in the Bachelor of Arts program in English, Bachelor of Arts (English). The instrument used for data collection was a three sectioned questionnaire. Data were analyzed for percentage, mean and standard deviation.
The findings of the study indicate that:
1. Factors affecting anxiety in the English conversation of students studying in the Bachelor of Arts program in English, Bachelor of Arts (English) indicate that students have anxieties if they do not pass English conversation courses is at a high level
2. Levels of anxiety in the English conversation of students is at a high level too.
References
เจนจิรา ชัยปานและคณะ (2556). ปัจจัยที่ส่งผลต่อความวิตกกังวลในการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาหลักสูตร สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารสากล ชั้นปี ที่ 4. ภาคนิพนธ์. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย
ชนิตสิรี ศุภพมลิ. (2545). การพัฒนาความสามารถทางการพูดภาษาอังกฤษและความเชื่อมั่นในตนเอง ของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาโดยใช้กิจกรรมกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์. วิทยานิพนธ์ ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
เตือนใจ เฉลิมกิจ. (2545). การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้หลักการใช้สมองเป็นฐาน ตามหลักการของอิริค เจนเซ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วิทยานิพนธ์คณะศึกษาศาสตร์. มหาวิทยาลัยบูรพา.
นภา สุขประเสริฐ. (2549).ความวิตกกังวลในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลกาฬสินธุ์ อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์. การศึกษาค้นคว้าอิสระ (กศ.ม. จิตวิทยาการให้คาปรึกษา) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
นิตยา วัยโรจนวงศ์. (2543). การศึกษาปัจจัยที่มีต่อความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับอุดมศึกษาศึกษาเฉพาะกรณี: นักศึกษาชั้นปีที่1 สถาบันราชภัฏสวนดุสิต. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
นิตยา วัยโรจนวงศ์. (2543). การศึกษาปัจจัยที่มีต่อความสามารถในการออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับอุดมศึกษา ศึกษาเฉพาะกรณี: นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สถาบันราชภัฏสวนดุสิต. วิทยานิพนธ์ปริญญาอักษรศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
บุษบา สุวรรณโสภณ. (2539). การลดความวิตกกังวลของผู้เรียนทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมที่เน้นจิตพิสัย. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.