Knowledge of Reading Comprehension of Thai Language with 5W1H Techniques
Abstract
This article aims to present ideas about reading comprehension in Thai language in terms of meaning, importance, type, principles and usefulness in reading comprehension. Including the theory of reading comprehension of the importance
of Thai language with 5W1H techniques. Reading comprehension using the 5W1H technique is a fast, easy to read skill recognition. When reading is finished, the story can capture the issues and know the story. Because nowadays most people find knowledge from reading. Especially reading comprehension important Whether reading from books, texts or other technology media. In order to be read more efficiently, there is a need for techniques to read as well. The 5W1H technique is a technique that helps develop reading skills, captures the importance that readers can think, interpret, analyze, criticize and summarize ideas from readable stories. Step by step and develop a lot of reading.
References
กานต์ธิดา แก้วกาม. (2556). “การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้โดยวิธีการสอนแบบ SQ4R กับวิธีการสอนปกติ” วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาการสอนภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
เกสมณี สีโม. (2557). “การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย 5W1H โดยใช้ชุดหนังสือส่งเสริมการอ่านวิถีชีวิตชนเผ่าเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการอ่านภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2” วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตมหาบัณฑิต ภาควิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.
จิราภรณ์ บุณณรงค์. (2554). “การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่ได้รับการสอนด้วยเทคนิค KWL กับการสอนแบบปกติ” วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตมหาบัณฑิต ภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาการสอนภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยศิลปากร.
ทักษพร โพธิ์เหมือน. (2561). “การพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค 4W1H ส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3” วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาการสอนภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
ธีรญา เหงี่ยมจุล. (2547). “การพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความสำคัญสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6” วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาการสอนภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
อุบล ภัททิยากุล. (2552). “ผลการใช้เทคนิค 5W1H เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเขาตอก จังหวัดสุราษฏร์ธานี” การศึกษาค้นคว้าอิสระ. ภาควิชาหลักสูตรและการสอน สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.