การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ตามรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ข้อมูลและการประมวลผล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

DEVELOPMENT OF ONLINE LESSONS BASED ON THE INQUIRY-BASED LEARNING MODEL (5Es) ON DATA AND PROCESSING FOR GRADE 7 STUDENTS

  • จิรศักดิ์ เนาวะเศษ คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์
  • อัญญปารย์ ศิลปนิลมาลย์ คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ตามรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ข้อมูลและการประมวลผล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาความเหมาะสมของบทเรียนออนไลน์ 3) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนออนไลน์กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยวิธีจับสลากหน่วยเลือกเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น แบบประเมินความเหมาะสมของบทเรียนออนไลน์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบประเมินชิ้นงาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผล


ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้นมีส่วนประกอบ 2 ส่วนคือ ส่วนผู้ดูแลระบบ และส่วนของผู้เรียน 2) ความเหมาะสมของบทเรียนออนไลน์ที่พัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3) ประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ มีค่าเท่ากับ 80.67/ 80.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80) 4) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์มีค่าเท่ากับ 0.55 หรือร้อยละ 55 โดยรวมอยู่ในระดับความก้าวหน้าในการเรียนปานกลาง และ 5) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


The objectives of this research were: 1) to develop an online lesson based on the inquiry-based learning model (5Es) on the topic of data and processing for Grade 7 students, 2) to study the appropriateness of the online lesson, 3) to examine the efficiency of the online lesson, 4) to investigate the effectiveness index of the online lesson and 5) to assess students' satisfaction with the online lesson. The sample group consisted of 30 Grade 7 students from Class 1/1 at Mueang Somdet School, Somdet District, Kalasin Province, selected using cluster random sampling. The research instruments included the developed online lesson, an appropriateness evaluation form, an achievement test, a satisfaction questionnaire, and a task evaluation form. Data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, efficiency, and effectiveness index.


The research findings revealed that: 1) the developed online lesson consisted of two components: the administrator section and the student section. 2) The overall appropriateness of the online lesson was at a high level. 3) The efficiency of the online lesson was 80.67/80.00, meeting the set standard of 80/80. 4) The effectiveness index of the online lesson was 0.55 or 55%, Indicating a moderate level of learning progress and 5) students' overall satisfaction with the online lesson was at the highest level.

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

กิตติพงษ์ โพธิ์สุวรรณ. (2564.) การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ผสานเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือนด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง เรื่อง หลักฐานทางประวัติศาสตร์สากล สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง.

เจตินาร์ สายนุ้ย และอัมพร วัจนะ. (2565). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ โดยใช้รูปแบบการจัดการ เรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับแนวคิดเกมิฟิเคชัน เพื่อส่งเสริมความสามารถใน การคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. วารสารวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ. 12(1). 229-243.

ณภัทร อิศรางกูร ณ อยุธยา. (2565). การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ (e-Learning) ในรายวิชาศิลปะ 1 (ดนตรี–นาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนชลประทาน วิทยาอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น. 8(10). 144-157.

บุศราพร อรรถวุฒิกุล, สุเทพ อ่วมเจริญ และรสรินทร์ อรอมรรัตน์. (2566). การพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ลำดับการประมวลผลของตัวดำเนินการโดยการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษปีที่ 2 โรงเรียนพุทธศาสน์โกศล (วัด วัง ยาว). วารสารสังคมศึกษา ศาสนา และ วัฒนธรรม. 4(1). 25-34.

ประเวศ วะสี. (2538). ศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคน: ศักยภาพแห่งความสร้างสรรค์. กรุงเทพฯ: สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ.

ปริญญา ยวงทอง, วีระ พันธ์ พานิย์ และอาจณรงค์ มโนสุทธิฤทธิ์. (2564). การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่องระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมัธยมศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7. วารสารวิจัย รำไพพรรณี. 15(3). 107-115.

เผชิญ กิจระการ. (2546). ดัชนีประสิทธิผล. มหาสารคาม : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ฝ่ายทะเบียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ. (2568). นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองสมเด็จ ประจำปี 2568. กาฬสินธุ์ : โรงเรียนเมืองสมเด็จ.

พัลลพ ชัยประโคม. (2562). สัมภาษณ์ส่วนบุคคล. กาฬสินธุ์ : โรงเรียนเมืองสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์.

วาทินี สะกะมณี. (2561). การพัฒนาบทเรียนออนไลน์แบบผสมผสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการสร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้วยโปรแกรม Flip album สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท). (2546). คู่มือการจัดการเรียนรูกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์. กรุงเทพฯ : คุรุสภาลาดพร้าว.
Published
2025-07-08
How to Cite
เนาวะเศษ, จิรศักดิ์; ศิลปนิลมาลย์, อัญญปารย์. การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ตามรูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง ข้อมูลและการประมวลผล สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1. วารสารการบริหารการศึกษา มมร.วิทยาเขตร้อยเอ็ด, [S.l.], v. 5, n. 2, p. 165-176, july 2025. ISSN 2730-4132. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/RJGE/article/view/2802>. Date accessed: 23 aug. 2025.