การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

DEVELOPMENT OF LEARNING ACHIEVEMENT IN LIFE SAFETY BY USING PROBLEM-BASED LEARNING ACTIVITIES WITH MULTIMEDIA FOR GRADE 5 PRIMARY SCHOOL STUDENTS

  • ภัทรภร ไชยมี มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
  • ประยงค์ หัตถพรหม มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
  • ชัยวัฒน์ สุภัควรกุล มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสมระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกอกนายูง (คุรุราษฎร์บำรุง) รวมทั้งสิ้น 8 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างแบ่งเป็นกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสม เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบแบบนอนพาราเมตริก


ผลการวิจัยพบว่า 1) การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสม เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.85/83.33 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต หลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสมดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสม เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด


This research aimed to: 1) develop the learning activity organization of grade 5 students on the topic of life safety by using problem-based learning activities with multimedia to achieve the efficiency of 80/80, 2) to compare the academic achievement of grade 5 students on the topic of life safety by using problem-based learning activities with multimedia before and after learning, and 3) to study the satisfaction of grade 5 students on the learning activity organization on the topic of life safety by using problem-based learning activities with multimedia. The sample consisted of 8 grade 5 students of Ban Kok Nai Yueng School (Kuru Rat Bamrung) who were selected by random sampling. The research instruments were 1) the learning management plan using problem-based learning activities with multimedia, 2) the academic achievement test, and 3) the questionnaire on the satisfaction of grade 5 students on the learning activity organization using problem-based learning activities with multimedia on the topic of life safety. The statistics used in this research were percentage, mean, standard deviation, and non-parametric test.


The research results found that 1) the learning activities organized by using problem-based learning activities combined with multimedia on the topic of life safety had an efficiency of 86.85/83.33. 2) The learning achievement in health and physical education on the topic of life safety after organizing learning activities by using problem-based learning activities combined with multimedia improved significantly at the statistical level of .05. 3) The satisfaction of the fifth grade students who studied by organizing learning activities by using problem-based learning activities combined with multimedia on the topic of life safety was at the highest level overall.


 

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.กรุงเทพฯ : ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

กิดานันท์ มลิทอง. (2543). เทคโนโลยีการศึกษาและนวัตกรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ชัยยงค์ พรหมวงศ์ และคณะ. (2556). ประมวลสาระชุดวิชาการพัฒนาหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอน. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

ประกอบศรี คงสาคร. (2549). การพัฒนาสื่อประสม เรื่องการสร้างคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. การศึกษาค้นคว้าอิสระศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

รุ่งสมทรัพย์ เรืองศรีอรัญ. (2562). การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดนใช้ปัญหาเป็นฐาน PBL เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม.

โรงเรียนบ้านกอกนายูง (คุรุราษฎร์บำรุง). (2563). รายงานการประเมินตนเอง Self-Assessment Report : SAR ประจำปีการศึกษา 2563. ร้อยเอ็ด : โรงเรียนบ้านกอกนายูง (คุรุราษฎร์บำรุง).

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2560). แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579. กรุงเทพฯ : บริษัท พริกหวานกราฟฟิค จำกัด.
Published
2024-12-25
How to Cite
ไชยมี, ภัทรภร; หัตถพรหม, ประยงค์; สุภัควรกุล, ชัยวัฒน์. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิตโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับสื่อประสมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5. วารสารการบริหารการศึกษา มมร.วิทยาเขตร้อยเอ็ด, [S.l.], v. 4, n. 3, p. 469-479, dec. 2024. ISSN 2730-4132. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/RJGE/article/view/2625>. Date accessed: 18 jan. 2025.
Section
บทความวิจัย