โปรแกรมเสริมสร้างการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
PROGRAM FOR ENHANCING ACTIVE LEARNING MANAGEMENT OF TEACHERS UNDER THE OFFICE OF MAHASARAKHAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA 1
Abstract
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์และความต้องการจำเป็นของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู 298 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงและการลงมือปฏิบัติ การใช้สื่อและเทคโนโลยี การประเมินผลตามสภาพจริง และการออกแบบการเรียนรู้
References
เฉลิมพล สุปัญญาบุตร. (2562). การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะครูด้านจัดการเรียนรู้เชิงรุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24. วารสารแสงอีสาน มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย วิทยาเขตอีสาน. 16(2). 266-280.
ไพฑูรย์ สินลารัตน์. (2561). บทบาทของครูในฐานะผู้นำทางวิชาการและการเปลี่ยนบทบาทของครูในยุคปัจจุบัน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา.
ยุภาลัย มะลิซ้อน (2563).การพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารและพัฒนาการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.
วัฒนา หงสกุล (2561). การจัดการเรียนรู้เชิงรุกในยุคไทยแลนด์ 4.0. การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ Graduate School Conference 2018. มหาวิทยาลัยกรุงเทพ. 30 พฤศจิกายน 2561. 123-130.
วาสนา โพธิ์ศรี. (2566). การพัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1. วารสารการบริหารและนิเทศการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. 16(2). 266-280.
วิภาพรรณ พินลา. (2561). การเรียนรู้เชิงรุกในวิชาสังคมศึกษา= Active learning in social studies. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์.
วิภาพรรณ พินลา. (2565). การจัดการเรียนการสอนเชิงรุก: แนวทางและการประยุกต์ใช้. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สมาคมนักเรียนและนักศึกษาไทย.
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 (2565). แผนการดำเนินงานประจำปี 2565. มหาสารคาม : กลุ่มนิเทศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1.
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2561). แนวทางการจัดการเรียนการสอนเชิงรุก. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.).
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2562). แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาและส่งเสริม
การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning). กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน.
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2560). นโยบายและแนวทางการพัฒนาคุณภาพครูและการศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา.
สุภาวดี เสนภูงา. (2564). โปรแกรมพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครูคณิตศาสตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์. 8(7). 172-183.
อภิณห์พร สถิตภาคีกุล (2561). การออกแบบการเรียนการสอน : ทักษะเพื่อความสำเร็จของครู.กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อภินันท์ สิริรัตนจิตต์. (2560). การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning). กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
Gardner, H. (1983). Frames of mind: The theory of multiple intelligences. New York : Basic Books.
Schell, J., & Bulter, D. (2018). Active Learning: Strategies for the Classroom. New York, NY: Routledge.
Stacy, R. (2015). Active Learning Strategies: A Practical Guide. Thousand Oaks, CA : SAGE Publications.