ข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร

THE STRATEGIC PROPOSALS TO ENHANCE SUPER LEADERSHIP FOR THE SCHOOL ADMINISTRATORS UNDER THE OFFICE OF MUKDAHAN SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA

  • ดารารัตน์ เกื้ออนันต์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
  • ดาวรุวรรณ ถวิลการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและประเมินข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร ดำเนินการวิจัย 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เป็นการศึกษาเพื่อสร้างข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร มีการดำเนินการวิจัย 2 วิธี คือ 1) การศึกษาเอกสาร และ 2) สัมภาษณ์เชิงลึก โดยใช้แบบสัมภาษณ์แบบ มีโครงสร้าง จากผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ จำนวน 3 คน เพื่อให้ได้ร่างข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร และระยะที่ 2 เป็นการตรวจสอบข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน ได้ประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์


ผลการวิจัยพบว่า ข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหารในด้านวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย วัตถุประสงค์ กลยุทธ์ และแนวปฏิบัติ ของกรอบภาวะผู้นำเหนือผู้นำด้านการสร้างภาวะผู้นำตนเอง ด้านการเป็นแบบอย่างของผู้นำตนเอง ด้านการสร้างพลังเชิงบวก ด้านการเสริมแรงอย่างสร้างสรรค์ และด้านส่งเสริมวัฒนธรรมการนำตนเอง มีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก


This research aims to purpose create and validate the strategic proposals to enhance super leadership for the school administrators under the Office of Mukdahan Secondary Educational Service Area. The research methodology was divided into  2 phases. The first phase was studies to create the strategic proposals to enhance super leadership for the school administrators under the Office of Mukdahan Secondary Educational Service Area by documents analysis and in-depth interviewing 3 experts, which made the draft to the strategic proposals to enhance super leadership for the school administrators under the Office of Mukdahan Secondary Educational Service Area. The second phase was the verification of the strategic proposals to enhance super leadership for the school administrators under the Office of Mukdahan Secondary Educational Service Area. The research instrument is a strategic proposal evaluation form to enhance super leadership for the school administrators under the Office of Mukdahan Secondary Educational Service Area by 3 experts to assess the propriety, feasibility and utility.


The results showed that the strategic proposals to enhance super leadership for the school administrators under the Office of Mukdahan Secondary Educational Service Area, in terms of vision, mission, goals, objectives, strategy and practices of the framework for super leadership. Building Self-leadership, Modeling Self-leading, promoting positive energy, building a culture of self-leadership, Feasibility and utility of policy recommendations located at the high level.

References

กัลยาณี ศรีหามาตย์. (2561). รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำสร้างผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน จังหวัดขอนแก่น. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

จิณณวัตร ปะโคทัง. (2561). ภาวะผู้นำยุคดิจิทัล สำหรับผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพ. อุบลราชธานี : ศิริธรรมออฟเซ็ท.

นลธวัช ยุทธวงค์ (2564). ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดอาชีวศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร. วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น. 7(7). 149-164.

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

พิชญาภา ยืนยาว. (2561). ผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารการศึกษา. Veridian E-Journal, Silpakorn University ฉบับมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปะ. 11(1). 2886-2899.

ภคพร งามประเสริฐสิทธิ์. (2565). ความต้องการจำเป็นเพื่อส่งเสริมภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 2. Lawarath Social E-Journal. 4(3). 43-61.

มัทธีรัตน์ บำรุงจิตต์ และศจีมาจ ณ วิเชียร. (2558). การวิเคราะห์ สังเคราะห์องค์ประกอบของสุดยอดภาวะผู้นำในองค์การ. วารสารคณะมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. 32(1). 21-46.

สุชาติ เสนาสี วันเพ็ญ นันทะศรี และทรัพย์หิรัญ จันทรรักษ์. (2566). องค์ประกอบภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. วารสารวิจัยวิชาการ. 6(1). 105-118.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา มุกดาหาร. (2565). แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ 2565. สืบค้นเมื่อ 18 มีนาคม 2566. จาก https://www.sesaomuk.go.th/archives/ 7635

อภินุช นาเลาห์. (2565). โมเดลสมการโครงสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อแรงจูงใจ ในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น. วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

อนุวัตร ศรีพระนาม และดาวรุวรรณ ถวิลการ. (2560). ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25. วารสารบริหารการศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น. 11(2). 256-264.

Charles C.Manz and Henry P.SimsJr. (1989). Super leadership: Leading others to lead themselves. Englewood Cliffs, NJ : Prentice-Hall.

Charles C.Manz and Henry P.SimsJr. (1991). Super Leadership: Beyond the myth of heroic leadership. Organizational Dynamics. 19(4). 18-35.

David F.E. (2005). The influence of super leader behaviors on organization commitment, job satisfaction and organization self-esteem in a self-managed work team. Leadership & Organization Development Journal. 2(4). 18-30.

Jeffery. (2003). Self-leadership and Super Leadership: The Heart and Art of Creating Shared Leadership in Teams. Texas : Department of Management Sciences. Abilene Christian University.
Published
2024-08-21
How to Cite
เกื้ออนันต์, ดารารัตน์; ถวิลการ, ดาวรุวรรณ. ข้อเสนอเชิงกลยุทธ์ในการเสริมสร้างภาวะผู้นำเหนือผู้นำ สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร. วารสารการบริหารการศึกษา มมร.วิทยาเขตร้อยเอ็ด, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 123-136, aug. 2024. ISSN 2730-4132. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/RJGE/article/view/2510>. Date accessed: 21 nov. 2024.