แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่น เขต 3

GUIDELINES FOR THE DEVELOPING OF INTERNAL QUALITY ASSURANCE IN THE SCHOOL UNDER THE OFFICE OF THE PRIVATE EDUCATION COMMISSION KHON KAEN DISTRICT 3

  • ทิพย์ทิวา ปัญญาใส วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
  • ธนาศักดิ์ ศิริปุณยนันท์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย

Abstract

บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็น แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่น เขต 3 2) ศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่นเขต 3 การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับงานประกันภายในสถานศึกษา โรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่น เขต 3 จำนวน 8 โรงเรียน รวมจำนวน 343 คน ผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและแบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่  ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และจัดลำดับความสำคัญความจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา


ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพปัจจุบันของแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่นเขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. สภาพที่พึ่งประสงค์ แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่นเขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3. ความต้องการจำเป็นของแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่นเขต 3 อันดับแรกจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง การกำหนดมาตรฐานสถานศึกษา และการประเมินตรวจสอบคุณภาพการประกันภายใน 4. แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่นเขต 3  ประกอบด้วย  1) ด้านกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 2) ด้านจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตาม มาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา 3) ด้านดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา 4) ด้านประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา 5) ด้านติดตามผลการดำเนินงานเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา 6) ด้านจัดทำรายงานผลการประเมินตนเอง แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่น เขต 3  มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ


This research article aims to 1) study the current situation. desirable condition and necessary needs Guidelines for developing a quality assurance system within educational institutions under the Office of the Private Education Promotion Commission, Khon Kaen Region 3. 2) Study guidelines for developing quality assurance systems within educational institutions. Under the Office of the Private Education Commission Khon Kaen District 3. This research is mixed methods research. Sample groups include: educational institution administrators Teachers and those responsible for insurance work within educational institutions private school Under the Office of the Private Education Commission, Khon Kaen District 3, 8 schools, a total of 343 people, 5 experts. The tools used in this research include a questionnaire, a semi-structured interview, and a form to assess the suitability and feasibility of guidelines for developing a quality assurance system within educational institutions. Statistics used in data analysis include frequency, percentage, average. standard deviation and prioritize needs and content analysis.


The results of the research revealed that: 1. The current state of development guidelines for internal quality assurance systems in educational institutions. Under the Office of the Private Education Promotion Commission Khon Kaen Region 3 overall was at the highest level. 2.Guidelines for developing a quality assurance system within educational institutions Under the Office of the Private Education Promotion Commission Khon Kaen Region 3 overall was at the highest level. 3. The Necessities of the Guidelines for the Development of Quality Assurance Systems in Educational Institutions Under the Office of the Private Education Promotion Commission Khon Kaen, the top 3 districts provide continuous education quality development. establishment of educational institution standards and internal assurance quality assessment 4. Guidelines for the development of quality assurance systems within educational institutions under the Office of the Private Education Promotion Commission, Khon Kaen Region 3, consisting of  1) the setting of educational standards of educational institutions 2) the preparation of educational management development plans of educational institutions that aim for quality Educational standards of educational institutions 3) Operating according to educational development plans for educational institutions. 4) Evaluating and inspecting the quality of education within educational institutions. 5) Monitoring operations to develop educational institutions to meet quality standards. Education 6) preparation of self-assessment reports Guidelines for developing a quality assurance system within educational institutions Under the Office of the Private Education Commission, Khon Kaen District 3, the appropriateness is at the highest level in every item.

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2561). แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาตามกฎ กระทรวงการประกันคุณภาพการศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา พื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ.

กระทรวงศึกษาธิการ. (2563). การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักสำนักทดสอบทางการศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการ.

ณัฐพล จันทร์พล. (2564). การพัฒนาแนวทางการประกันคุณภาพภายใน สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2. วิทยานิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารและพัฒนาการศึกษา. คณะศึกษาศาสตร์ : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

ปรัชญา มานะวงศ์. (2564). การพัฒนาดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนบ้านสามขามิตรภาพที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร. วิทยานิพนธ์ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. คณะครุศาสตร์ : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

สุภา แสงสุวรรณ. (2561). คู่มือการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาตามกฎกระทรวงการประกันคุณภาพ. สงขลา : สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสงขลา.
Published
2023-09-19
How to Cite
ปัญญาใส, ทิพย์ทิวา; ศิริปุณยนันท์, ธนาศักดิ์. แนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ขอนแก่น เขต 3. วารสารการบริหารการศึกษา มมร.วิทยาเขตร้อยเอ็ด, [S.l.], v. 4, n. 2, p. 22-32, sep. 2023. ISSN 2730-4132. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/RJGE/article/view/2503>. Date accessed: 21 nov. 2024.