การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง วัสดุการใช้ประโยชน์ โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิคการใช้คำถาม
DEVELOPING BASIC SCIENTIFIC PROCESS SKILLS OF GRADE 2 STUDENTS AN UTILIZATION MATERIALS BY ORGANIZING ACTIVE LEARNING IN COMBINATION WITH QUESTION-BASED TECHNIQUES
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิคการใช้คำถามให้มีประสิทธิภาพมากกว่าร้อยละ 75 เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ แบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 วงรอบ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนห้วยเม็กราษฎร์นุกูล จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ปรากฏดังนี้ ผลการพัฒนาวงรอบที่ 1 นักเรียนมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยเท่ากับ 8.24 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 11.76 ผลการพัฒนาวงรอบที่ 2 นักเรียนมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยเท่ากับ 11.35 โดยมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 35.29 และผลการพัฒนาวงรอบที่ 3 นักเรียน มีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยเท่ากับ 13.35 โดยมีนักเรียน ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 100.00
The objective of this research was to develop basic scientific process skills of Grade 2 students by organizing active learning in combination with question-based techniques, with efficiency of more than 75%. Developing by Action Research divided into 3 cycles. The target audiences used in this research were 17 students of Grade 2 in Academic Year 2023 at Huay Mekrat Nukul School. Research instruments included 12 learning management plans, the basic scientific process skills measuring form, and a student behavior assessment form. Statistics used to analyze data consisted of percentage, mean, and standard deviation.
The results of the development of basic scientific process skills were as follows: The first cycle: Students had an average of the basic scientific process skills score total at 8.24, with students who can passed the 75 percent criterion were 2 students, accounting for 11.76 percent., The second cycle: Students had an average of the basic scientific process skills score total at 11.35, with students who can passed the 75 percent criterion were 6 students, accounting for 35.29 percent., and The third cycle: Students had an average of the basic scientific process skills score total at 13.35, with students who can passed the 75 percent criterion were 17 students, accounting for 100.00 percent.
References
เกียรติศักดิ์ รักษาพล และธนกร แย้มประพาย. (2563). การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการสืบเสาะหาความรู (5Es). วารสารการบริหารนิติบุคคลและนวัตกรรมท้องถิ่น. 6(6). 199-212.
ณฐกร ดวงพระเกษ. (2561). การจัดการเรียนรู้โดยการใช้คำถามตามแนวทางความคิดในระดับสูงของ บลูม. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยเพชรบุรี. 8(3). 130-138.
ทิศนา แขมมณี. (2552). รูปแบบการเรียนการสอนทางเลือกที่หลากหลาย. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนห้วยเม็กราษฎร์นุกูล. (2566). ข้อมูลผลการเรียนของนักเรียนโรงเรียนห้วยเม็กราษฎร์นุกูล. กาฬสินธุ์: โรงเรียนห้วยเม็กราษฎร์นุกูล.
หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2562). แนวทางการนิเทศเพื่อพัฒนาและส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้. กรุงเทพฯ : หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน.
อักษรเจริญทัศน์. (2565). ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์. สืบค้นเมื่อ 10 มกราคม 2566. จาก https://www.aksorn.com/science-skills