แนวทางพัฒนาการบริหารงานของกลุ่มบริหารงานทั่วไป ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดร้อยเอ็ด

GUIDELINES FOR THE DEVELOPMENT OF THE GENERAL ADMINISTRATION GROUP OF ROI ET SPECIAL EDUCATION CENTER

  • ธนัท วิชาผง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด
  • วิมลพร สุวรรณแสนทวี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานทั่วไปของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด 2) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานทั่วไปของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ทำงาน 3) เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการบริหารงานทั่วไปศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่างได้แก่ บุคลากร ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ปีการศึกษา 2565 จำนวน 109 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับระดับความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานทั่วไป และแนวทางพัฒนาการบริหารงานทั่วไปศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดร้อยเอ็ด สถิติที่ใช้ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t-test)


ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานทั่วไป ของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าสูงสุด ได้แก่  ด้านงานประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ รองลงมาได้แก่ ด้านงานธุรการและพัสดุกลุ่ม และด้านที่มีค่าต่ำสุดได้แก่ ด้านงานยานพาหนะ 2. เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานทั่วไปของศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ในสภาพการบริหารงานทั่วไป ทั้ง 4 ด้าน จำแนกตามเพศ ระดับคะแนนความคิดเห็นโดยรวมไม่แตกต่างกัน ระดับการศึกษา ระดับคะแนนความคิดเห็นโดยรวม แตกต่างกัน  และประสบการณ์ทำงาน ระดับคะแนนความคิดเห็นโดยรว ไม่แตกต่างกัน 3. แนวทางพัฒนาการบริหารงานทั่วไปศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ด้านงานธุรการและพัสดุกลุ่ม ควรจัดเก็บงานแฟ้มสารบรรณให้เป็นระบบและปัจจุบัน เพื่อง่ายต่อการสืบค้น และจัดเป็นหมวดหมู่ให้ค้นหาง่าย ด้านงานอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม อุปกรณ์ในการทำความสะอาด และไฟฟ้า ควรตรวจเช็คให้เรียบร้อย และวัสดุและอุปกรณ์ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน ด้านงานยานพาหนะ  ขอความร่วมมือในการรักษาความสะอาดของรถที่ใช้ในราชการ ควรมีการตรวจสภาพรถก่อนใช้งานเป็นประจำ การดูแลรักษาให้พร้อมกับการใช้งานอยู่เสมอ ควรมีมาตรการในการกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้รับผิดชอบงานยานพาหนะมากขึ้น

References

ขจรศักดิ์ ว่องไว. (2562). การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

ฉัตรชัย ตันตรานนท. (2562). การศึกษาแนวทางการพัฒนางานบริหารทั่วไปโรงเรียนวชิรวิทย์เชียงใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่.

ทองทิพภา วิริยพันธุ์. (2550). มนุษยสัมพันธ์กับการบริหาร. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : สหธรรมมิก.

บุญชม ศรีสะอาด. (2545). การวิจัยเบื้องต้น (ฉบับปรับปรุงใหม่). กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.

พระพิชาญ สุมงฺคโล (ภูประทาน). (2563). แนวทางการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ในจังหวัดกาฬสินธุ์. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2547). คู่มือการปฏิบัติงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน. กรุงเทพฯ : การศาสนา.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. (2554). แนวทางการบริหารการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

สิรินยา ศิริประโคน. (2561). การบริหารสถานศึกษาโดยใช้หลักธรรมาภิบาลของโรงเรียนบ้านมาบเตยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต. สาขาวิชาการบริหารการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยเกริก.

อรอุมา ตะภา. (2560). การบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาเครือข่ายที่ 50 สำนักงานเขตคลองสามวา สังกัดกรุงเทพมหานคร. กรุงเทพฯ : คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
Published
2023-02-14
How to Cite
วิชาผง, ธนัท; สุวรรณแสนทวี, วิมลพร. แนวทางพัฒนาการบริหารงานของกลุ่มบริหารงานทั่วไป ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดร้อยเอ็ด. วารสารการบริหารการศึกษา มมร.วิทยาเขตร้อยเอ็ด, [S.l.], v. 3, n. 2, p. 47-56, feb. 2023. ISSN 2730-4132. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/RJGE/article/view/2196>. Date accessed: 19 may 2024.