บทบาทของคณะกรรมการหมู่บ้านในการแก้ไขปัญหายาเสพติด : ศึกษาเฉพาะกรณี ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร

VILLAGE COMMITTEE’S ROLES IN SOLVING PROBLEMS OF DRUG TRAFFICKING : A CASE STUDY OF TUMBON PHAI, SAI MOON DISTRICT, YASOTHON PROVINCE

  • สมศักดิ์ พละกาบ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

Abstract

สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับบทบาท และข้อเสนอแนะของคณะกรรมการหมู่บ้านที่มีต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คณะกรรมการหมู่บ้าน ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร จำนวน 99 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าห้าระดับ จำนวน 17 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.53-0.86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 


ผลการวิจัยพบว่า คณะกรรมการหมู่บ้านมีบทบาทในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร โดยรวมทั้งสามด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ลำดับตามค่าเฉลี่ยสูงไปต่ำ คือ ด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ด้านการป้องกัน และด้านการปราบปราม


คณะกรรมการหมู่บ้านได้ให้ข้อเสนอแนะต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร คือ ควรมีการส่งเสริมการพัฒนาอาชีพให้ผู้เสพและผู้ติดยาเสพติดที่ผ่านกระบวนการบำบัดรักษาให้สามารถดำรงชีวิตโดยไม่ต้องพึ่งพา และหวนกลับไปใช้ยาเสพติด ควรส่งเสริมสนับสนุนให้มีการดำเนินงานปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง และควรมีวิทยากรมาให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติด แก่คณะกรรมการหมู่บ้านเพราะบางคนยังขาดความรู้ ความเข้าใจ

Published
2020-06-30
How to Cite
พละกาบ, สมศักดิ์. บทบาทของคณะกรรมการหมู่บ้านในการแก้ไขปัญหายาเสพติด : ศึกษาเฉพาะกรณี ตำบลไผ่ อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร. ยโสธรปัญญาปริทรรศน์, [S.l.], v. 1, n. 1, p. 39 - 47, june 2020. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jmyir/article/view/842>. Date accessed: 23 apr. 2024.