บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลที่มีต่อการอนุรักษ์ป่าดอนปู่ตา : ศึกษาเฉพาะกรณี หมู่บ้านผือ ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร

ROLES OF TAMBON ADMINISTRATION ORGANIZATION ON FOREST PRESERVATION : A CASE STUDY OF BAN PHUE, TAMBON DU TUNG, MUANG DISTRICT, YASOTHON PROVINCE

  • กนกวรรณ พูลสวัสดิ์ นักวิชาการอิสระ

Abstract

สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาบทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลที่มีต่อการอนุรักษ์ป่าดอนปู่ตาบ้านผือ ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร และเพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการอนุรักษ์ป่าดอนปู่ตาหมู่บ้านผือ ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบล และผู้นำหมู่บ้าน/ชุมชน จำนวน 85 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัย พบว่า บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลดู่ทุ่ง ที่มีต่อการอนุรักษ์ดอนปู่ตาหมู่บ้านผือ ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง (μ = 3.27) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลดู่ทุ่งที่มีต่อการอนุรักษ์ป่าดอนปู่ตา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 3 ด้านคือ การส่งเสริมประชาชนในการอนุรักษ์ป่าชุมชน (μ = 3.84) ด้านการป้องกันและปราบปราม (μ = 3.42) ด้านการบำรุงรักษาป่าชุมชน (μ = 3.40) และบทบาทองค์การบริหารส่วนตำบลดู่ทุ่งที่มีต่อการอนุรักษ์ป่าดอนปู่ตาที่มีกี่ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยคือ ด้านการจัดการป่าชุมชน (μ = 2.42)


สำหรับปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางการอนุรักษ์ป่าดอนปู่ตา ได้แก่ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการอนุรักษ์ป่าชุมชน เจ้าหน้าที่ของรัฐควรสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนให้ตระหนักถึงผลประโยชน์ของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

Published
2020-06-30
How to Cite
พูลสวัสดิ์, กนกวรรณ. บทบาทขององค์การบริหารส่วนตำบลที่มีต่อการอนุรักษ์ป่าดอนปู่ตา : ศึกษาเฉพาะกรณี หมู่บ้านผือ ตำบลดู่ทุ่ง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร. ยโสธรปัญญาปริทรรศน์, [S.l.], v. 1, n. 1, p. 30 - 38, june 2020. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jmyir/article/view/841>. Date accessed: 26 apr. 2024.