ความเข้าใจหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยของนักเรียนในช่วงชั้นที่ 2 : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนบ้านหนองเหล็กตำบลโพธิ์ชัย อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด
THE 2ND PHASE STUDENT’ UNDERSTANDING IN THE PRINCIPLES OF DEMOCRATIC GOVERNMENT SYSTEM : A CASE STUDY OFBAN NONG LEK SCHOOL, TAMBON PHOCHAI, PHANOM PHRAI DISTRICT, ROI ET PROVINCE
Abstract
สารนิพนธ์นี้ศึกษาเรื่อง ความเข้าใจหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยของนักเรียนในช่วง ชั้นที่ 2 : ศึกษาเฉพาะกรณี โรงเรียนบ้านหนองเหล็ก ตำบลโพธิ์ชัยอำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความรู้ความเข้าใจหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองเหล็ก ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด 2) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองเหล็ก ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 65 คนเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลเป็นข้อสอบวัดความรู้ ความเข้าใจหลักการ การปกครองในระบอบประชาธิปไตย จำนวน 21 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้ง ฉบับเท่ากับ . 61 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัย พบว่า 1. นักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองเหล็ก ตำบลโพธิ์ชัย อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ดมีความรู้ความเข้าใจหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้นทั้งสามชั้นพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความรู้ความเข้าใจในระดับปานกลาง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้ในระดับน้อย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความรู้ในระดับน้อย 2. ระดับค่าเฉลี่ยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความรู้ความเข้าใจหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยมากกว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 5 โดยที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้ความเข้าใจมาก กว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5