ความพร้อมของเด็กปฐมวัย : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนกมลวิทยา อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด
THE PREPARATION FOR READINESS AMONG PRE-SCHOOL CHILDREN : A CASE STUDY OF KAMOL WITTAYA SCHOOL, PHRANOMPHAI DISTRICT, ROI-ET PROVINCE
Abstract
สารนิพนธ์เรื่องนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาความพร้อมของเด็กปฐมวัย : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนกมลวิทยา อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนผู้บริหารและคณะครู จำนวน 101 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า ความพร้อมของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนกมลวิทยา ซึ่งแบ่งความพร้อมออกเป็น 5 ด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านร่างกาย เด็กปฐมวัยมีความพร้อมมากที่สุด ด้านอารมณ์ ด้านจิตใจ และด้านสังคม ผู้ปกครองได้ทำมากที่สุด คือ สอนให้เด็กทักทายผู้ใหญ่ เพื่อนๆ และบุคคลรอบข้างและสอนให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม ส่วนที่ผู้ปกครองไม่ได้ทำมากที่สุด คือ สอนให้เด็กเล่นบทบาทสมมติ และด้านสติปัญญา ผู้ปกครองได้ทำมากที่สุด คือ สอนให้รู้จักการเปรียบเทียบ รู้จักลำดับเหตุการณ์ สอนให้เข้าใจความเป็นเหตุเป็นผลได้ และสอนให้เด็กรู้จักใช้ถาม และสิ่งที่ผู้ปกครองไม่ได้ทำมากที่สุด คือ สอนให้เด็กรู้จักนิทาน และเรื่องราวต่างๆ ความพร้อมของเด็กปฐมวัยซึ่งแบ่งความพร้อมออกเป็น 5 ด้าน พบว่า ด้านร่างกาย เด็กได้ทำมากที่สุดทุกข้อ ด้านอารมณ์ เด็กได้ทำมากที่สุดทุกข้อ ด้านจิตใจ เด็กได้ทำมากที่สุดทุกข้อ ด้านสังคม เด็กได้ทำมากที่สุด 2 ข้อ และด้านสติปัญญา เด็กได้ทำมากที่สุด
ผู้ปกครองและคณะครูผู้บริหารโรงเรียนให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของเด็กว่า ควรมีการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กปฐมวัยครบทุกทั้ง 5 ด้าน โดยยึดหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ไปพร้อม ๆ กัน