ความพร้อมของเด็กปฐมวัย : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนกมลวิทยา อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด

THE PREPARATION FOR READINESS AMONG PRE-SCHOOL CHILDREN : A CASE STUDY OF KAMOL WITTAYA SCHOOL, PHRANOMPHAI DISTRICT, ROI-ET PROVINCE

  • มารศรี คันธา นักวิชาการอิสระ

Abstract

สารนิพนธ์เรื่องนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาความพร้อมของเด็กปฐมวัย  :  ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนกมลวิทยา  อำเภอพนมไพร  จังหวัดร้อยเอ็ด  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนผู้บริหารและคณะครู จำนวน  101  คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป


ผลการวิจัยพบว่า ความพร้อมของเด็กปฐมวัยในโรงเรียนกมลวิทยา ซึ่งแบ่งความพร้อมออกเป็น  5  ด้านโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย  พบว่า  ด้านร่างกาย  เด็กปฐมวัยมีความพร้อมมากที่สุด  ด้านอารมณ์    ด้านจิตใจ   และด้านสังคม  ผู้ปกครองได้ทำมากที่สุด  คือ  สอนให้เด็กทักทายผู้ใหญ่  เพื่อนๆ  และบุคคลรอบข้างและสอนให้เด็กเล่นเป็นกลุ่ม  ส่วนที่ผู้ปกครองไม่ได้ทำมากที่สุด  คือ  สอนให้เด็กเล่นบทบาทสมมติ  และด้านสติปัญญา  ผู้ปกครองได้ทำมากที่สุด  คือ  สอนให้รู้จักการเปรียบเทียบ  รู้จักลำดับเหตุการณ์  สอนให้เข้าใจความเป็นเหตุเป็นผลได้ และสอนให้เด็กรู้จักใช้ถาม  และสิ่งที่ผู้ปกครองไม่ได้ทำมากที่สุด  คือ  สอนให้เด็กรู้จักนิทาน  และเรื่องราวต่างๆ  ความพร้อมของเด็กปฐมวัยซึ่งแบ่งความพร้อมออกเป็น  5  ด้าน  พบว่า  ด้านร่างกาย  เด็กได้ทำมากที่สุดทุกข้อ  ด้านอารมณ์  เด็กได้ทำมากที่สุดทุกข้อ   ด้านจิตใจ  เด็กได้ทำมากที่สุดทุกข้อ  ด้านสังคม  เด็กได้ทำมากที่สุด  2  ข้อ  และด้านสติปัญญา  เด็กได้ทำมากที่สุด


ผู้ปกครองและคณะครูผู้บริหารโรงเรียนให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของเด็กว่า ควรมีการเตรียมความพร้อมให้กับเด็กปฐมวัยครบทุกทั้ง 5 ด้าน โดยยึดหลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา ไปพร้อม ๆ กัน

Published
2020-06-30
How to Cite
คันธา, มารศรี. ความพร้อมของเด็กปฐมวัย : ศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนกมลวิทยา อำเภอพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด. ยโสธรปัญญาปริทรรศน์, [S.l.], v. 1, n. 1, p. 13 - 20, june 2020. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jmyir/article/view/837>. Date accessed: 04 july 2024.