ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาลเมืองยโสธร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

A REQUIREMENT OF DEVELOPING CAPABILITIES ON COMPUTER FOR TEACHERS’ LEARNING ARRANGEMENT : A CASE STUDY OF YASOTHON MUNICIPALITY SCHOOLS, TAMBON NAI MUANG, MUANG DISTRICT, YASOTHON PROVINCE

  • ปวีณ หูวอง นักวิชาการอิสระ

Abstract

สารนิพนธ์นี้  มีวัตถุประสงค์สามประการคือ 1) เพื่อศึกษาความต้องการ 2) เปรียบเทียบความต้องการ จำแนกตามเพศ อายุ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาลเมืองยโสธร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร จำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t–test Independent Sample และ ค่า F–test  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป


ผลการวิจัยพบว่า ครูมีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาลเมืองยโสธร ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดยโสธร โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ครูมีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพอยู่ในระดับมากทั้งสามด้านเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ คือ ด้านบริการการสอน ด้านสนับสนุนการสอน และด้านดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน


ผลการเปรียบเทียบ พบว่า ครูที่มีเพศต่างกันมีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอนของครูเทศบาลเมืองยโสธร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง  จังหวัดยโสธร โดยรวมไม่แตกต่างกัน เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายด้านพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  จำนวน 1 ด้าน คือ  ด้านสนับสนุนการสอน ส่วนด้านดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนและด้านบริการการสอนไม่แตกต่างกัน ส่วนครูที่มีอายุต่างกัน  มีความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอนของครูเทศบาลเมืองยโสธร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธรโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

Published
2020-06-30
How to Cite
หูวอง, ปวีณ. ความต้องการพัฒนาสมรรถภาพด้านการใช้คอมพิวเตอร์ในการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาลเมืองยโสธร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร. ยโสธรปัญญาปริทรรศน์, [S.l.], v. 1, n. 1, p. 1-12, june 2020. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jmyir/article/view/836>. Date accessed: 20 apr. 2024.