ปัญญาประดิษฐ์กับการบริหารการศึกษา : พลิกโฉมระบบการเรียนการสอนสู่อนาคต
ARTIFICIAL INTELLIGENCE AND EDUCATIONAL ADMINISTRATION : TRANSFORMING TEACHING AND LEARNING SYSTEMS INTO THE FUTURE
Abstract
ปัญญาประดิษฐ์กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปการบริหารและการเรียนการสอนในระบบการศึกษา ปัญญาประดิษฐ์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการบริหารจัดการสถาบัน ลดภาระงานของครู และปรับปรุงคุณภาพการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน โดยปัญญาประดิษฐ์สามารถสนับสนุนการเรียนรู้เฉพาะบุคคล การประเมินผลแบบอัตโนมัติ และการใช้แชทบอทเพื่อช่วยเหลือนักเรียนในด้านต่างๆ นอกจากนี้ ปัญญาประดิษฐ์ยังสามารถช่วยจัดทำหลักสูตรที่สอดคล้องกับความสามารถของนักเรียนและความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้ระบบการศึกษามีความยืดหยุ่นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในระบบการศึกษายังมีความท้าทายหลายประการ เช่น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ปัญหาความลำเอียงของอัลกอริทึม และการขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้สามารถรองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้นำเสนอแนวทางในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสนับสนุนการศึกษาในอนาคต โดยเน้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การฝึกอบรมครู และการกำกับดูแลด้านจริยธรรมเพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ระบบปัญญาประดิษฐ์ในการศึกษาไม่เพียงช่วยเพิ่มคุณภาพการเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังสามารถลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงความรู้ให้กับผู้เรียนในทุกระดับอีกด้วย
References
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2566). โครงการ Mind AI: การพัฒนา AI เพื่อสุขภาพจิตของนักศึกษาไทย. สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2568. จาก https://www.chula.ac.th
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (2565). การใช้ AI เพื่อการบริหารหลักสูตร. สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2568. จาก https://www.tu.ac.th
มหาวิทยาลัยมหิดล. (2566). การใช้ AI เพื่อพัฒนาแนวทางการสอนของครูไทย. สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2568. จาก https://www.mahidol.ac.th
วิไลลักษณ์ เทพสุริยา. (2566). AI และความลำเอียงในการให้คำแนะนำทางการศึกษาในประเทศไทย. วารสารวิชาการเทคโนโลยีการศึกษาไทย. 45(3). 120-135.
สมชาย วงศ์ประเสริฐ. (2565). AI กับการวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนของนักเรียนไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์การศึกษาไทย.
สมชาย ศรีวงศ์. (2565). การใช้ AI Chatbot ในการให้คำปรึกษาด้านการศึกษาในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิทยาการศึกษา.
Buckingham Shum, S., & Luckin, R. (2019). Learning analytics and AI: Politics, pedagogy and practices. British Journal of Educational Technology. 50(6). 2907–2916.
Duolingo AI. (2022). How AI is making language learning smarter. Retrieved 25 March 2025. From https://www.duolingo.com
Harvard University. (2022). AI in education: The technological barriers. Harvard Journal of Education. 38(4). 300-320.
Holmes, W. (2021). Artificial intelligence in education: Promises and implications for teaching and learning. Cambridge : Cambridge University Press.
IBM Watson Education. (2023). Transforming education with AI. Retrieved from https://www.ibm.com/watson-education
Khan Academy. (2023). AI-powered personalized learning. Retrieved 24 March 2025. From https://www.khanacademy.org
Knewton AI. (2022). Adaptive learning for real-time student assessment. Retrieved 25 March 2025. From https://www.knewton.com
Luckin, R. (2018). Machine learning and human intelligence: The future of education for the 21st century. London : UCL Press.
Selwyn, N. (2019). Should robots replace teachers? AI and the future of education. Cambridge : Polity Press.
Squirrel AI. (2022). Artificial intelligence in adaptive learning. Retrieved 27 March 2025. From https://www.squirrelai.com
Stanford University. (2022). Governance and regulations for AI in education. Stanford Education Journal. 38(4). 300-320.
Turnitin. (2023). How AI is changing academic integrity. Retrieved 26 March 2025. From https://www.turnitin.com