ปัญญาประดิษฐ์กับการบริหารการศึกษา : พลิกโฉมระบบการเรียนการสอนสู่อนาคต

ARTIFICIAL INTELLIGENCE AND EDUCATIONAL ADMINISTRATION : TRANSFORMING TEACHING AND LEARNING SYSTEMS INTO THE FUTURE

  • พัทธกฤษฏิ์ สมจิตพันธโชติ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
  • จิราภรณ์ ผันสว่าง มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด

Abstract

ปัญญาประดิษฐ์กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในการปฏิรูปการบริหารและการเรียนการสอนในระบบการศึกษา ปัญญาประดิษฐ์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการบริหารจัดการสถาบัน ลดภาระงานของครู และปรับปรุงคุณภาพการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน โดยปัญญาประดิษฐ์สามารถสนับสนุนการเรียนรู้เฉพาะบุคคล การประเมินผลแบบอัตโนมัติ และการใช้แชทบอทเพื่อช่วยเหลือนักเรียนในด้านต่างๆ นอกจากนี้ ปัญญาประดิษฐ์ยังสามารถช่วยจัดทำหลักสูตรที่สอดคล้องกับความสามารถของนักเรียนและความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้ระบบการศึกษามีความยืดหยุ่นมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้ในระบบการศึกษายังมีความท้าทายหลายประการ เช่น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ปัญหาความลำเอียงของอัลกอริทึม และการขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์ ความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ให้สามารถรองรับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้นำเสนอแนวทางในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสนับสนุนการศึกษาในอนาคต โดยเน้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การฝึกอบรมครู และการกำกับดูแลด้านจริยธรรมเพื่อให้ปัญญาประดิษฐ์ เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ระบบปัญญาประดิษฐ์ในการศึกษาไม่เพียงช่วยเพิ่มคุณภาพการเรียนรู้เท่านั้น แต่ยังสามารถลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงความรู้ให้กับผู้เรียนในทุกระดับอีกด้วย

References

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2566). AI กับการศึกษายุคใหม่. สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2568. จาก https://www.chula.ac.th

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2566). โครงการ Mind AI: การพัฒนา AI เพื่อสุขภาพจิตของนักศึกษาไทย. สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2568. จาก https://www.chula.ac.th

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. (2565). การใช้ AI เพื่อการบริหารหลักสูตร. สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2568. จาก https://www.tu.ac.th

มหาวิทยาลัยมหิดล. (2566). การใช้ AI เพื่อพัฒนาแนวทางการสอนของครูไทย. สืบค้นเมื่อ 22 มีนาคม 2568. จาก https://www.mahidol.ac.th

วิไลลักษณ์ เทพสุริยา. (2566). AI และความลำเอียงในการให้คำแนะนำทางการศึกษาในประเทศไทย. วารสารวิชาการเทคโนโลยีการศึกษาไทย. 45(3). 120-135.

สมชาย วงศ์ประเสริฐ. (2565). AI กับการวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนของนักเรียนไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์การศึกษาไทย.

สมชาย ศรีวงศ์. (2565). การใช้ AI Chatbot ในการให้คำปรึกษาด้านการศึกษาในประเทศไทย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์วิทยาการศึกษา.

Buckingham Shum, S., & Luckin, R. (2019). Learning analytics and AI: Politics, pedagogy and practices. British Journal of Educational Technology. 50(6). 2907–2916.

Duolingo AI. (2022). How AI is making language learning smarter. Retrieved 25 March 2025. From https://www.duolingo.com

Harvard University. (2022). AI in education: The technological barriers. Harvard Journal of Education. 38(4). 300-320.

Holmes, W. (2021). Artificial intelligence in education: Promises and implications for teaching and learning. Cambridge : Cambridge University Press.

IBM Watson Education. (2023). Transforming education with AI. Retrieved from https://www.ibm.com/watson-education

Khan Academy. (2023). AI-powered personalized learning. Retrieved 24 March 2025. From https://www.khanacademy.org

Knewton AI. (2022). Adaptive learning for real-time student assessment. Retrieved 25 March 2025. From https://www.knewton.com

Luckin, R. (2018). Machine learning and human intelligence: The future of education for the 21st century. London : UCL Press.

Selwyn, N. (2019). Should robots replace teachers? AI and the future of education. Cambridge : Polity Press.

Squirrel AI. (2022). Artificial intelligence in adaptive learning. Retrieved 27 March 2025. From https://www.squirrelai.com

Stanford University. (2022). Governance and regulations for AI in education. Stanford Education Journal. 38(4). 300-320.

Turnitin. (2023). How AI is changing academic integrity. Retrieved 26 March 2025. From https://www.turnitin.com
Published
2025-06-24
How to Cite
สมจิตพันธโชติ, พัทธกฤษฏิ์; ผันสว่าง, จิราภรณ์. ปัญญาประดิษฐ์กับการบริหารการศึกษา : พลิกโฉมระบบการเรียนการสอนสู่อนาคต. วารสารรัฐศาสตร์สาส์น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(Online), [S.l.], v. 4, n. 1, p. 17-28, june 2025. ISSN 2774-1001. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/MBUPJ/article/view/2831>. Date accessed: 02 july 2025.