ปัจจัยที่มีผลต่อการลาออกของพนักงาน บริษัท LLL จำกัด

FACTOR AFFECTING EMPLOYEE RESIGNATION OF LLL COMPANY

  • ณฐาพัชร์ วรพงศ์พัชร์ ศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมชุมชน ผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวและการบริหารการศึกษา สถาบันเทคโนโลยีภาคตะวันออกแห่งสุวรรณภูมิ
  • นันทวุฒิ ทาวัน สถาบันเทคโนโลยียานยนต์มหาชัย
  • ธิติพงศ์ ลิ้มเลิศฤทธิ์ ศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมชุมชน ผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวและการบริหารการศึกษา สถาบันเทคโนโลยีภาคตะวันออกแห่งสุวรรณภูมิ
  • ปรีญา ศรีจันทร์ ศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมชุมชน ผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวและการบริหารการศึกษา สถาบันเทคโนโลยีภาคตะวันออกแห่งสุวรรณภูมิ

Abstract

            การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อการลาออกของพนักงาน : ศึกษาพนักงานกลุ่มบริษัทลานนาไม้อัดไทยจำกัด ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการทำงานปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจที่จะลาออกของพนักงานฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ลานนาไม้อัดไทย จำกัด และแนวทางในการป้องกันและวิธีการในการรักษาหรือจูงใจพนักงานที่มีคุณภาพให้ทำงานกับองค์กรต่อไป กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือพนักงานกลุ่ม บริษัท ลานนาไม้อัดไทย จำกัด จำนวน 150 คน การศึกษาครั้งนี้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การค่าร้อยละ และการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


           ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยที่มีผลต่อการลาออกของพนักงานกลุ่มบริษัทลานนาไม้อัดไทยจำกัดพบว่าพนักงานไม่พึงพอใจในผู้บังคับบัญชา ไม่พึงพอใจในโอกาสความก้าวหน้า ไม่พึงพอใจในสภาพการทำงาน ไม่พึงพอใจในเพื่อน ร่วมงาน ไม่พึงพอใจในรายได้หรือค่าตอบแทน ไม่พึงพอใจในลักษณะงาน 2. ปัจจัยด้านเพื่อนร่วมงานในการไม่สามารถทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานในหน่วยงานได้ สถานที่ทำงานไม่มีอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม สถานที่ทำงานไม่มีห้องน้ำที่ เพียงพอ ส่วนข้อที่มีระดับความคิดเห็นปานกลาง คือ สถานที่ทำงานอาจก่อให้เกิดอันตราย สถานที่ทำงานไม่ มีห้องอาหารที่เพียงพอ สถานที่ทำงานไม่มีความสะดวกสบาย ตามลำดับ

References

กฤษนพร ศุกรนันท์, ฤทัยรัตน์ พามา, อุมาพร ไชยจำเริญ. (2563). ปัจจัยที่ส่งผลต่อแนวโน้มการตัดสินใจลาออกของพนักงานฝ่ายผลิตบริษัทโกลไฟน์เมนูแฟคเจอร์เรอส์จำกัด(มหาชน) จังหวัดกรุงเทพมหานคร. วารสารวิจัยและนวัตกรรมสถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร. 2(2). 73-83.

ครีเดน เอเชีย จำกัด. (2554). แนวโน้มการเติบโตของรายได้รวม กำไร (ขาดทุน) และสินทรัพย์รวม บริษัท ลานนา ไม้อัดไทย จำกัด. สืบค้นเมื่อ 23 กรกฎาคม 2565. จาก https://data. creden.co/company/general/0505553001868

ชญาดา ธนาบุญยรัตน์, กัญณภัทร วรรณพุฒ, กฤตผล จิตมั่น, วิภารัตน์ จันท้าว. (2562). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจลาออกของพนักงานบริษัทรักษาความปลอดภัยยู.พี.พี.อินเตอร์กรุ๊ปจำกัด. วารสารวิจัยและนวัตกรรมสถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร. 1(2). 39-46.

ณฐาพัชร์ วรพงศ์พัชร์. (2565). การบริหารจัดการขยะภายในแผนกห้องปฏิบัติการพิเศษทางโลหิตวิทยาโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย. วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. 5(2). 98-112.

ณฐาพัชร์ วรพงศ์พัชร์. (2565). คุณภาพการให้บริการของธุรกิจรับผลิตอาหารเสริมครบวงจรในอำเภอเมือง สมุทรสาคร. วารสารรัฐศาสตร์สาส์น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. 1(2). 41-51.

ณปภัช นาคเจือทอง. (2552). การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อแนวโน้มการลาออกของพนักงานในสวนอุตสาหกรรมโรจนะจังหวดพระนครศรีอยุธยา. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.

ณัฐธยาน์ อำไพวงษ์. (2552). ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจลาออกของพนกังานขับรถขนส่งในเขตนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ดและนิคมอมตะซิตี้ จังหวัดระยอง. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยบูรพา.

นิกร ช่วยศรี. (2551). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจลาออกจากงานของพนักงานฝ่ายผลิต กรณีศึกษา : บริษัทพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยศรีปทุม.

วรกิจ สารสนิท. (2556). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการลาออกจากงานของพนักงานกลุ่มบริษัท ประชากิจ. วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี.

ศศิ อ่วมเพ็ง. (2552). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจลาออกของพนักงานระดับบังคับบัญชา สำนักงานบัญชีกลาง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทยจำกัด (มหาชน). วิทยานิพนธ์บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ศศิมาภรณ์ บุญช่วย,ภูษิตวงศ์ หล่อสายชล. (2563). แนวทางแก้ ปัญหาการลาออกของพนักงานร้านไทยเจริญค้าส่ง. Proceeding National & International Conference. 1(11). 612-622.
Published
2023-06-10
How to Cite
วรพงศ์พัชร์, ณฐาพัชร์ et al. ปัจจัยที่มีผลต่อการลาออกของพนักงาน บริษัท LLL จำกัด. วารสารรัฐศาสตร์สาส์น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(Online), [S.l.], v. 2, n. 1, p. 37-44, june 2023. ISSN 2774-1001. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/MBUPJ/article/view/2168>. Date accessed: 09 may 2024.