แนวทางการจัดการศึกษาข้ามวัฒนธรรมของการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ

Approaches to the Management of Cross-cultural Education of Teaching Chinese as a Foreign Language

  • จิรัชยา ประทีปโชติพร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

Abstract

            ด้วยการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ทำให้ภาษาจีนได้กลายเป็นหนึ่งในภาษาที่สำคัญที่สุดในโลกชาวต่างชาติเริ่มเรียนภาษาจีนมากขึ้น สำหรับครูที่สอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ กระบวนการสอนถือเป็นหนึ่งในกระบวนการสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การปลูกฝังความสามารถในการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมของครูสอนภาษาจีนเป็นมีความสำคัญมากผู้สอนไม่ควรมีเพียงแต่ความรู้ภาษาที่ดีและมีความตระหนักในด้านวัฒนธรรมของทั้งสองภาษา และยังต้องมีความใส่ใจกลยุทธ์ในการสื่อสารกับนักเรียนด้วย จึงจะสามารถดำเนินการจัดการศึกษาข้ามวัฒนธรรมได้อย่างราบรื่นและบรรลุผลการสอนที่ดีได้ ดังนั้นบทความทางวิชาการฉบับนี้จึงจัดทำขึ้นเพื่อศึกษาแนวทางของการจัดการศึกษาข้ามวัฒนธรรมของการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ และปัญหาในการจัดการศึกษาข้ามวัฒนธรรมของภาษาจีนกับผู้เรียนชาวต่างชาติ โดยทำการศึกษาค้นคว้าจากงานวิจัยและศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดการศึกษาข้ามวัฒนธรรมของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศในประเทศไทย โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถเป็นประโยชน์ในการศึกษาสำหรับนักเรียน นักศึกษา หรือครูผู้สอนภาษาจีนและภาษาต่างประเทศทุกท่านในการจัดการศึกษาข้ามวัฒนธรรมของการจัดการเรียนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ

References

คันธรส วิทยาภิรมย์. (2556). การประยุกต์ความต้องการจำเป็นในการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมกับการเรียนการสอนภาษาจีนธุรกิจ. วารสารศิลปศาสตร์. 5(1). 104-113.

ตติยาพร จารุมณีรัตน์. (2555). การบูรณาการการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรมผ่านหลักสูตรการท่องเที่ยวในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจ กรณีศึกษาประเทศสิงคโปร์. วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย. 7(2). 69-85.

บุญรอด โชติวชิรา, อรุณีหงส์ ศิริวัฒน และปทีป เมธาคุณวุฒ. (2562). รูปแบบการจัดการศึกษาข้ามวัฒนธรรมของการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศในระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยและประเทศสาธารณรัฐเกาหลีใต้. วารสารวิทยาลัยดุสิตธานี. 5(1). 104-113.

วิทยา สุวรรณากรรัตน์ปิยวัช วสุสิริกุลสุพิชฌาย์ ทวีธนวิริยา. (2565). การประยุกต์ใช้การสื่อสารข้ามวัฒนธรรมในการจัดการเรียนการสอนภาษาจีน. วารสารจีนวิทยา มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง. 16(1). 172-196.

ศุภชัย แจ้งใจ. (2552). ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนภาษาจีนของผู้เรียนสาขาวิเทศธุรกิจจีนและสาขาจีนศึกษา.รายงานผลการวิจัย. ภูเก็ต : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

Keatschinese. The Contents of Culture in Chinese Teaching as a Foreign Language. Retrieved 13 August 2022. From https://keatschinese.com/china-culture-resources/the-contents-of-culture-in-chinese-teaching-as-a-foreign-language/.
Published
2022-09-22
How to Cite
ประทีปโชติพร, จิรัชยา. แนวทางการจัดการศึกษาข้ามวัฒนธรรมของการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ. วารสารรัฐศาสตร์สาส์น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(Online), [S.l.], v. 1, n. 2, p. 66-75, sep. 2022. ISSN 2774-1001. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/MBUPJ/article/view/1982>. Date accessed: 20 apr. 2024.
Section
Academic Article