คุณภาพการให้บริการของธุรกิจรับผลิตอาหารเสริมครบวงจร ในอำเภอเมืองสมุทรสาครจังหวัดสมุทรสาคร

Service Quality of a Complete Food Supplement Manufacturing Business in Muang Samut Sakhon District, Samut Sakhon Province

  • ณฐาพัชร์ วรพงศ์พัชร์ ศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรมชุมชน ผู้ประกอบการ การท่องเที่ยวและการบริหารการศึกษา

Abstract

           การวิจัยเรื่องคุณภาพการให้บริการของธุรกิจรับผลิตอาหารเสริมครบวงจร ในอำเภอเมือง สมุทรสาคร มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการของธุรกิจรับผลิตอาหารเสริมครบวงจร ในอำเภอเมือง สมุทรสาคร 2)เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการของธุรกิจรับผลิตอาหารเสริมครบวงจร ในอำเภอเมือง สมุทรสาคร จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล กลุ่มตัวอย่างคือผู้ใช้บริการ จำนวนทั้งสิ้น 400 ราย และเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามในรูปแบบมาตราส่วน 5 ระดับ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวนจำแนกทางเดียว (One-Way ANOVA)


          ผลการศึกษาพบว่า 1)ปัจจัยส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผู้ใช้บริการสถานบริการ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 26–45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี มีสถานภาพสมรส และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 100,001–150,000 บาท 2)ระดับคุณภาพการให้บริการของธุรกิจรับผลิตอาหารเสริมครบวงจร ในอำเภอเมือง สมุทรสาคร ภาพรวมอยู่ในระดับที่ดี ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความน่าเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองต่อลูกค้า ด้านการให้ความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และด้านการรู้จักและเข้าใจลูกค้าและ 3)ผลการเปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ในด้านเพศ อายุ สถานภาพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน มีความคิดเห็นแตกต่างต่อคุณภาพการให้บริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในขณะที่ ระดับการศึกษา ไม่มีความคิดเห็นแตกต่างต่อคุณภาพการให้บริการ สถานบริการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อการใช้บริการคุณภาพของธุรกิจรับผลิตอาหารเสริมครบวงจรในอำเภอเมืองสมุทรสาคร

References

ขวัญใจ ทองศรี. (2564). คุณภาพชีวิตที่ดีตามแนวพุทธจิตวิทยา. วารสาร มจร มนุษยศาสตร์ปริทรรศน์. 7(2). 325-337.

รุ่งทิวา มุสิทธิ์มณี. (2558). ความคาดหวังของผู้บริโภคชาวไทยต่อการใช้บริการฟิตเนสเซ็นเตอร์. วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารการตลาด. มหาวิทยาลัยบูรพา.

สาธิต เชื้ออยู่นาน, จิตรลดา ยางยุทธ, จุติพร ชัยพิวงศ์, วชิราภรณ์ ศรีละออง, อรอุมา หมั่นการ, และเอื้อมเดือน สุขประเสริฐ. (2562). ความพึงพอใจต่อคุณภาพการให้บริการบิ๊กแบร์ยิมอำเภอเมืองพะเยา จังหวัดพะเยา. วารสารวิทยาการจัดการปริทัศน์. 21(1). 1-6.

Cochran, W.G. (1977). Sampling Techniques. 3rd ed. New York : John Wiley & Sons.
Published
2022-09-22
How to Cite
วรพงศ์พัชร์, ณฐาพัชร์. คุณภาพการให้บริการของธุรกิจรับผลิตอาหารเสริมครบวงจร ในอำเภอเมืองสมุทรสาครจังหวัดสมุทรสาคร. วารสารรัฐศาสตร์สาส์น มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย(Online), [S.l.], v. 1, n. 2, p. 41-51, sep. 2022. ISSN 2774-1001. Available at: <http://ojs.mbu.ac.th/index.php/MBUPJ/article/view/1980>. Date accessed: 23 apr. 2024.
Section
Research Article