%A บุญหนัก, สุพรรณี %A ภูพิมทอง, บันทะชัย %A แทนพันธ์, จิณณวัตร %A ลาวัณย์ศิริ, ประภาส %A อนนท์จารย์, สุขพัฒน์ %D 2021 %T รูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง %K %X                งานวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี (Mixed Research Method) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ โดยแบ่งขั้นตอนการวิจัยเป็น 2 ขั้นตอน ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาความพร้อมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ประกอบด้วย ระยะที่ 1 ความพร้อมของอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ระยะที่ 2 ความพร้อมของนักศึกษาในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การศึกษารูปแบบการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ระยะที่ 2 การจัดรูปองค์กรเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ระยะที่ 3 การเตรียมความพร้อมการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ระยะที่ 4 การศึกษาความพึงพอใจการจัดการเรียนการสอนออนไลน์             ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏผลดังนี้ (1) การจัดเตรียมเนื้อหา การจัดเตรียมสื่อการเรียนการสอน การจัดเตรียมวิธีการวัดผลการเรียน ผลการประเมิน พบว่า ความสอดคล้องกันอยู่ในระดับมากที่สุด (2) การสาธิตการเรียนการสอนออนไลน์ จากการประเมินพบว่า โดยภาพรวมของการสาธิตการเรียนการสอนออนไลน์ อยู่ในระดับมาก (3) การจัดอบรมนักศึกษาในการเรียนการสอนออนไลน์ ผลการประเมิน พบว่า โดยภาพรวมของการสาธิตการเข้าใช้งานระบบ การรับ - ส่งงานของนักศึกษาอยู่ในระดับมากที่สุด (4) การศึกษาความพึงพอใจการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ นักศึกษามีความพึงพอใจการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีล้านช้าง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก     %U http://ojs.mbu.ac.th/index.php/jslc/article/view/1795 %J วารสารศรีล้านช้างปริทรรศน์ %0 Journal Article %P 53%V 7 %N 2 %@ 2350-9406 %8 2021-12-31