TY - JOUR AU - พิมลเอกอักษร, นฤชล PY - 2020 TI - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจนำเที่ยวที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ แบบโครงงานเป็นฐาน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจนนทบุรี JF - วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร; Vol 8 No 2 (2020): วารสารศึกษาศาสตร์ มมร ปีที่ 8 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม - ธันวาคม 2563) KW - N2 - บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจนำเที่ยวก่อนเรียนและหลังเรียนจากการจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน และ 2) ศึกษาทักษะกระบวนการการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จากวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจนนทบุรี จำนวนนักเรียน 30 คน โดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน 3) แบบประเมินวัดทักษะกระบวนการการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจนำเที่ยวของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจนนทบุรี ที่มีการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 2) ทักษะกระบวนการการเรียนรู้ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชาธุรกิจนำเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจนนทบุรีที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน โดยภาพรวมมีทักษะอยู่ในระดับสูง Abstract The purpose of this research were to 1) compare the learning achievement in Vocational Certificate Students travel agency business before and after learning from project-based learning management. and, 2) study learning process skills through project based on learning activities. The sample group used in this toward was 1 st year vocational certificate students, The second semester of the academic year 2019 at Siam Business Administration Technological College, Nonthaburi.by a simple random sampling.The research instruments include:1) obtained project-based learning management, 2) a learning Achievement test using project-lesson plans of, 3) and assessment form of project-based learning process skills. The research results revealed that: 1) The achievement in travel agency business of the first year students at the Siam Business Administration College of Technology, Nonthaburi, after learning through project-based learning management higher than before the studying with the statistical significance of 0.05. and 2) Learning process skills of first year vocational certificate students in travel agency business Department Siam Business Administration College of Technology, Nonthaburi, through project-based learning activities, were generally at the high UR - http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/1137