%A รัตนประชา, รัศมี %A จัติวัตร์, วิสาข์ %D 2020 %T การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นกลวิธีอภิปัญญา โดยการสอนแบบชัดแจ้งและการบอกความคิดเพื่อเสริมสร้าง ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษและการกำกับตนเอง ของนักศึกษาระดับปริญญาตรี %K %X บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบเน้นกลวิธีอภิปัญญาโดยการสอนแบบชัดแจ้งและการบอกความคิด 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังการใช้รูปแบบ 3) เปรียบเทียบการใช้กลวิธีอภิปัญญาก่อนและหลังการใช้รูปแบบ 4) เปรียบเทียบการกำกับตนเองก่อนและหลังการใช้รูปแบบ 5) ศึกษาความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อรูปแบบ และ 6) รับรองรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวล จำนวน 30 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบ 2) คู่มือ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบฝึก 5) แบบทดสอบ 6) แบบบันทึกการอ่านด้วยการบอกความคิด 7) แบบสำรวจการใช้กลวิธีอภิปัญญา 8) แบบวัดการกำกับตนเอง 9) แบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดย 1) การวิเคราะห์เนื้อหา 2) ค่าเฉลี่ย 3) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 4) สถิติทดสอบทีแบบไม่เป็นอิสระ ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนชื่อ PPME Model ประกอบด้วย 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ และ 4) การวัดผลและการประเมินผล กระบวนการจัดการเรียนรู้ มี 4 ขั้น คือ 1) ขั้นวางแผนและการเรียนรู้ (P) 2) ขั้นนำเสนอและฝึกปฏิบัติ (P) 3) ขั้นตรวจสอบความเข้าใจ (M) และ 4) ขั้นประเมินผลการอ่าน (E) ประสิทธิภาพของรูปแบบเท่ากับ 80.33/80.67 2) ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) การใช้กลวิธีอภิปัญญาสูงกว่าก่อนเรียน 4) การกำกับตนเองสูงกว่าก่อนเรียน 5) นักศึกษามีความคิดเห็นในทางบวกต่อรูปแบบ และ 6) รับรองรูปแบบว่ามีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ABSTRACT The purposes of this research were to 1) develop and determine the efficiency of metacognitve-explicit reading strategy instruction with think-aloud approach, 2) compare students’reading abilities before and after using the model, 3 compare students’ metacognitive strategies use before and after using the model, 4) compare students’ self-regulation abilities before and after using the model, 5) study the students’ opinion towards the model and 6) verify the model. The samples were 30 university students, Faculty of Engineering, Rajamangala University of Technology Rattanakosin, Wangklaikangwon Campus, selected by simple random sampling. The research instruments consisted of 1) the instructional model, 2) the manual, 3) lesson plans, 4) reading exercises, 5) reading ability tests, 6) a think-aloud checklist, 7) a survey of metacognitive reading strategies use, 8) a measure of self-regulation and 9) a questionnaire of students’ opinion. The obtained data were analyzed by 1) content analysis, 2) mean (), 3) standard deviation (S.D.) and 4) t-test dependent           The research findings revealed that 1) the instructional model called PPME Model consisted of 4 components 1) principles, 2) objectives, 3) learning process and 4) evaluation.  The learning process composed of 4 stages: 1) Planning for Learning: P, 2) Presenting and Practicing: P, 3) Monitoring Understanding: M, and 4) Evaluating Reading Task: E. The efficiency of the PPME Model was 80.33/80.67; 2) the students’ English reading abilities after using the PPME Model was significantly higher at the .05 level; 3) students’ metacognitive strategies use after using the model was higher; 4) students’self-regulation abilities after using the model was higher; 5) the students’ opinions towards the PPME Model were positive and 6) the PPME Model was verified at the highest level. %U http://ojs.mbu.ac.th/index.php/edj/article/view/1136 %J วารสาร ศึกษาศาสตร์ มมร %0 Journal Article %V 8 %N 2 %@ 2408-199X %8 2020-12-16